สหรัฐเตรียมส่งเชื้อเพลิงช่วยเกาหลีเหนือแม้จะเผยรายชื่อนิวเคลียร์ล่าช้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐวางแผนจัดส่งเชื้อเพลิงให้กับเกาหลีเหนืออีกรอบ แม้ว่าเกาหลีเหนือยังไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ตามข้อตกลงยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ซึ่งได้มีการตกลงกันไว้ในการประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย
นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของสหรัฐ กล่าวว่า เราได้เตรียมการเพื่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงไปให้เกาหลีเหนืออีกล็อตในสัปดาห์นี้
ตามข้อตกลงนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายนั้น เกาหลีเหนือจะได้รับน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 1 ล้านตัน หรือเทียบเท่า รวมทั้งการรับประกันทางการทูตและความมั่นคง เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกลิกโครงการนิวเคลียร์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า สหรัฐ จีน เกาหลีใต้ และรัสเซียได้จัดส่งน้ำมัน 50,000 ตันไปยังเกาหลีเหนือแล้วจนถึงขณะนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ระงับการดำเนินการที่โรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียนและได้เริ่มดำเนินการเพื่อยกเลิกโรงงานดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว
อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือยังไม่สามารถดำเนินการตามข้อตกลงที่ตกลงกันไว้ตามเส้นตายที่กำหนดไว้เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2550 ซึ่งระบุให้เกาหลีเหนือเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมด แม้ว่านานาประเทศจะกดดันแล้วก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ