คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเป็นห่วงสถานการณ์ความรุนแรงในเคนย่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติรู้สึกเป็นห่วงกับสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเคนย่า ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและส่งผลกระทบด้านมนุษยธรรมอย่างจริงจัง
ริคาร์โด อัลเบอร์โต้ อาริอัส จากปานามาซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงประจำเดือนก.พ.กล่าวในแถลงการณ์ว่า คณะมนตรีความมั่นคงรู้สึกเป็นห่วงว่าจะมีประชาชนเสียชีวิต เกิดเหตุรุนแรง และการยพยพย้ายที่อยู่ในเคนย่าอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้เกิดเหตุรุนแรงหลังจากการเลือกตั้งในประเทศเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2550 และเป็นห่วงเรื่องผลกระทบด้านการเมือง ความมั่นคง และเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์ดังกล่าว
"คณะมนตรีความมั่นคงรู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเคนย่า และเรียกร้องให้มีการปกป้องบรรดาผู้ลี้ภัยและผู้อพยพในประเทศ นอกจากนี้ ยังรู้สึกเป็นห่วงความปลอดภัยของพนักงานด้านสิทธิมนุษยชนและบุคลากรในองค์การสหประชาชาติ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอำนวยความสะดวกและรับประกันความปลอดภัยด้านการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่" แถลงการณ์ระบุ
ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติขานรับรายงานความคืบหน้าในการเจรจาซึ่งควบคุมโดยนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ระหว่างนายเอ็มไว คิบากิ ประธานาธิบดีคนใหม่ของเคนย่า และไรลา โอดินก้า ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งได้กำหนดวาระการประชุมและตารางเวลาเพื่อหาวิธียุติวิกฤตการณ์ดังกล่าว
นอกจากนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เรียกร้องให้บรรดาผู้นำของเคนย่าดำเนินการตามข้อตกลงในการเจรจาเพื่อประนีประนอมและไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้นวันที่ 1 ก.พ.โดยเร็ว ซึ่งรวมถึงจัดการกับกลุ่มติดอาวุธ ปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรม และฟื้นฟูการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ