ญี่ปุ่นแสดงความเสียใจกรณีออสเตรเลียเผยแพร่ภาพล่าวาฬแม่-ลูก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาโตชิ วากาบายาชิ รัฐมนตรีเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นขอแสดงความเสียใจต่อกรณีการเปิดเผยภาพการล่าวาฬของญี่ปุ่นโดยรัฐบาลออสเตรเลีย และการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักของรัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย
"ญี่ปุ่นจะแสดงความเสียใจผ่านช่องทางการทูตหลังจากที่เราได้เห็นคำวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย" นายวากาบายาชิกล่าว
รูปภาพดังกล่าวถูกถ่ายโดยเรือของออสเตรเลียที่เฝ้าติดตามเรือประมงของญี่ปุ่นในมหาสมุทรแอนตาร์กติกเมื่อเดือนที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมหลักฐานนำไปใช้ในการต่อต้านการล่าวาฬไม่ว่าจะในด้านกฎหมายหรือทางการทูต
โดยรูปภาพดังกล่าวซึ่งเป็นภาพของแม่วาฬตัวหนึ่งพร้อมลูกน้อยกำลังถูกลากขึ้นเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นหลังจากถูกจับได้ ได้ถูกเผยแพร่ไปตามหนังสือพิมพ์และเครือข่ายโทรทัศน์ทั่วประเทศของออสเตรเลีย
ทั้งนี้ นายปีเตอร์ การ์เรตต์ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมออสเตรเลียกล่าวในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งว่า รูปภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความหดหู่และโศกเศร้า รัฐบาลออสเตรเลียจะยังคงเดินหน้าโครงการรณรงค์ต่อต้านการล่าวาฬ และรูปภาพดังกล่าวจะช่วยให้ทั่วโลกหันมาต่อต้านการล่าวาฬ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ