พรรคฝ่ายค้าน ชู 4 พันธกิจเร่งด่วน แก้ รธน.-ล้างมรดกคสช.-ซักฟอกรัฐบาล-สร้างการมีส่วนร่วมประชาชน

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2019 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะกรรมการประสานงาน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ที่มี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นประธานว่า คณะทำงานมีพันธกิจหลัก 4 ด้านเร่งด่วน คือ 1.แก้ไขรัฐธรรมนูญ นำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย 2.การล้างมรดกบาปของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คำสั่งริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน 3.ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ตามหลักธรรมาภิบาล ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ตำแหน่ง ระหว่างดำรงตำแหน่ง และหลังดำรงตำแหน่ง 4.สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน

สำหรับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ 7 พรรคนั้นตรงกัน ที่ผ่านมามีการยอมรับว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อพรรคการเมืองบางพรรคเป็นรัฐบาลเท่านั้น นี่ก็คือข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ที่ประชาชนเห็น ดังนั้น โจทย์คือจะแก้รัฐธรรมนูญอย่างไรให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด เพื่อให้ยึดโยงกับประชาชน ไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่ให้คนบางกลุ่มบางพวกเขียน แต่ให้เป็นรัฐธรรมนูญของทุกคนในประเทศ ที่มีความเท่าเทียมกัน มาจากการเลือก สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ตอนนี้ก็เริ่มรับฟังเสียงประชาชนแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานฯ กล่าวว่า การประชุมวันนี้เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานของคณะทำงานชุดนี้เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมให้รัฐบาลมีธรรมาธิบาล สนับสนุนให้มีการตรวจสอบจริยธรรมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแม้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะกำหนดให้เรื่องต่างๆ เป็นหน้าที่ของรัฐ แต่ก็ถือเป็นสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในการติดตามตรวจสอบด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ