(เพิ่มเติม) ปธน.ติมอร์ตะวันออกถูกยิงบาดเจ็บ หลังถูกกลุ่มกบฏบุกโจมตีถึงบ้านพัก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัลลิสัน คูเปอร์ โฆษกขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำติมอร์ตะวันออกเปิดเผยว่า นายโฮเซ รามอส-ฮอร์ตา ประธานาธิบดีติมอร์ตะวันออกและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถูกยิงบาดเจ็บ เนื่องจากกลุ่มกบฏได้บุกเข้าโจมตีที่บ้านพักซึ่งอยู่ริมทะเลในเมืองดิลี ในช่วงเช้าวันนี้
"ผมยืนยันว่าท่านประธานาธิบดีติมอร์ตะวันออกถูกยิงบาดเจ็บ" นายคูเปอร์กล่าว
ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งชื่อ รามา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บ้านพักของประธานาธิบดีรามอส-ฮอร์ตา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เหตุการณ์โจมตีอย่างอุกอาจครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในติมอร์ตะวันออก โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายอัลเฟรโด รีนาโด หัวหน้ากลุ่มกบฏและพรรคพวกได้ยิงปืนขู่ขบวนรถของเจ้าหน้าที่ยูเอ็น ซึ่งกลุ่มกบฏภายใต้การนำของนายรีนาโดได้ก่อความไม่สงบในติมอร์ตะวันออกมาตั้งแต่ปี 2549 หลังจาเกิดเหตุการนองเลือดในดินแดนแห่งนี้
เหตุการณ์ความไม่สงบเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.และพ.ค.ปี 2549 เมื่อรัฐบาลมีคำสั่งให้ไล่ทหาร 600 นายออกจากหน้าที่เพราะมีความผิดโทษฐานเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้ การแบ่งขั้วแบ่งฝ่ายภายในกองกำลังความมั่นคงของติมอร์ตะวันออกส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดบนถนนหลายสายในเมืองดิลี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน และทำให้รัฐบาลติมอร์ตะวันออกต้องร้องขอเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของยูเอ็นเข้ามาประจำการเพื่อกอบกู้เสถียรภาพ
นายรามอส-ฮอร์ตาได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีติมอร์ตะวันออกเมื่อปีที่แล้ว หลังจากดำรงตำแห่งรมว.ต่างประเทศและนายกรัฐมนตรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ