อินโดนีเซียเผยยังรอข้อมูลยืนยันกรณีปธน.ติมอร์ตะวันออกถูกกลุ่มกบฏบุกยิง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียกล่าวว่า ทางกระทรวงกำลังติดต่อกับสถานทูตอินโดนีเซียในกรุงดีลี ประเทศติมอร์ตะวันออก เพื่อขอข้อมูลยืนยันเกี่ยวกับสถานการณ์ความปลอดภัยในประเทศ หลังจากที่เกิดเหตุประธานาธิบดีโฮเซ่ รามอส-ฮอร์ตาถูกกลุ่มกบฏบุกยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านพักเมื่อช่วงรุ่งสางวันนี้
"เรายังคงหาทางติดต่อกับสถานทูตที่นั่นเพื่อขอการยืนยันเกี่ยวกับสถานการณ์ความปลอดภัยในติมอร์ตะวันออก" คริสติอาร์โต้ โซเออร์โย เลโกโว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโฮเซ่ รามอส-ฮอร์ตา ถูกยิงเข้าที่ท้องในระหว่างเหตุการณ์ที่กลุ่มกบฏบุกจู่โจมบ้านพักของเขาในกรุงดีลีช่วงรุ่งสาง
นายกรัฐมนตรีซานานา กุสเมา ของติมอร์ตะวันออก ซึ่งรอดชีวิตจากการบุกโจมตีที่บ้านพักของเขา กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงดีลีในช่วงเช้าวันนี้ว่า สถานการณ์ในประเทศกลับคืนสู่สภาพปกติและสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วหลังเกิดเหตุบุกโจมตีดังกล่าว
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรามอส-ฮอร์ต้า เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจากความพยายามในการประกาศให้ติมอร์ตะวันออกเป็นเอกราชจากอินโดนีเซีย ได้รับการผ่าตัดโดยทีมแพทย์ทหารชาวออสเตรเลียในเมืองดีลี ขณะที่อัลเฟรโด้ เรนาโด หัวหน้ากลุ่มกบฏถูกฆ่าในเหตุจู่โจมดังกล่าว โดมิงกอส ดา คามารา โฆษกทหารเปิดเผย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ