อินโดนีเซียตรึงกำลังบริเวณชายแดนหลังกลุ่มกบฏโจมตีติมอร์ตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินโดนีเซียตรึงกำลังแน่นหนาบริเวณชายแดนที่ติดกับติมอร์ตะวันออก หลังจากกลุ่มกบฏก่อเหตุบุกโจมตีสองผู้นำระดับสูงสุดของติมอร์ตะวันออก จนเป็นเหตุให้ประธานาธิบดีโฮเซ่ รามอส-ฮอร์ตา ได้รับบาดเจ็บสาหัส
ผู้บัญชาการทหารอินโดนีเซียประจำเขตติมอร์ตะวันตกได้รับการขอร้องให้เพิ่มความปลอดภัยบริเวณชายแดน เพื่อป้องกันกลุ่มกบฏหลบหนีจากติมอร์ตะวันออกข้ามมายังฝั่งติมอร์ตะวันตก ซึ่งเป็นเขตแดนของอินโดนีเซีย
"เรากำลังเพิ่มกองกำลังตามแนวชายแดนระหว่างสองประเทศ และเพิ่มการตรวจตราการเดินทางเข้าออกระหว่างชายแดนสองประเทศ" RM Kusdaryono ผู้บัญชาการกองกำลังชายแดนติมอร์ตะวันตก กล่าวกับผู้สื่อข่าว
กลุ่มกบฏได้บุกโจมตีบ้านพักของประธานาธิบดีรามอส-ฮอร์ตา และนายกรัฐมนตรีซานานา กุสเมาในช่วงรุ่งสางวันนี้ โดยประธานาธิบดีถูกยิงเข้าที่ท้อง แต่นากยรัฐมนตรีสามารถหลบหนีการจู่โจมครั้งนี้ได้
"เส้นทางในป่าของสองประเทศถูกควบคุมหมดแล้ว" เขากล่าว พร้อมกับเผยว่ากองกำลังทหารกำลังประสานงานกับกองกำลังตำรวจ และขอให้ผู้ที่พักอาศัยตามแนวชายแดนเตรียมตัวให้พร้อมตลอดเวลา
อย่างไรก็ดี ผู้บัญชาการฯกล่าวว่า ไม่ได้มีการเพิ่มจำนวนทหารจากเดิมที่มีประจำการอยู่แล้วประมาณ 1,000 นาย
ด้านรมว.ต่างประเทศของอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียมีความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าว ซึ่งเป็นอีกครั้งที่ชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์ความมั่นคงในติมอร์ตะวันออกยังคงสับสนวุ่นวาย
"ในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน เราหวังว่าสถานการณ์ความมั่นคงจะกลับคืนสู่สภาพปกติได้" ฮัสซัน วิรายุดา รมว.ต่างประเทศกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ