กมธ.ยกร่างฯ เคาะจำนวน กมธ.สามัญ 35 คณะตามเดิม เปลี่ยนชื่อ 7 คณะให้สอดคล้องภารกิจ

ข่าวการเมือง Friday June 28, 2019 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร จำนวน 35 คณะ ยืนตามจำนวนเดิม และแต่ละคณะประกอบด้วยกรรมาธิการจำนวน 17 คน เพิ่มจากเดิมคณะละ 2 คน

สำหรับ กมธ.ทั้ง 35 คณะ ประกอบด้วย 1.กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน 2.กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร 3.กมธ.กิจการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน กองทุนและตรวจสอบรายงานตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย 4.กมธ.กิจการชายแดนไทย 5.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และความเท่าเทียมระหว่างเพศ 6.กมธ.การแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ 7.กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ 8.กมธ.การคมนาคม 9.กมธ.การความมั่นคงแห่งรัฐ 10.กมธ.การคุ้มครองผู้บริโภค 11.กมธ.การเงิน การคลัง สถาบันการเงิน และตลาดการเงิน 12.กมธ.การต่างประเทศ 13.กมธ.การตำรวจ 14.กมธ.การติดตามการบริหารงบประมาณ 15.กมธ.การทหาร 16.กมธ.การท่องเที่ยวและกีฬา 17.กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 18.กมธ.การปกครอง 19.กมธ.การกระจายอำนาจและการปกครองส่วนท้องถิ่น 20.กมธ.การป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด

21.กมธ.การป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย 22.กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ 23.กมธ.การพลังงาน 24.กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน 25.กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ 26.กมธ.การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา 27.กมธ.การแรงงาน 28.กมธ.การวิทยาศาสตร์ ดิจิทัล วิจัยและนวัตกรรม 29.กมธ.การแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม 30.กมธ.การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม 31.กมธ.การศึกษา 32.กมธ.การการสวัสดิการสังคม 33.กมธ.การสาธารณสุข 34.กมธ.การสื่อสารและโทรคมนาคม และ 35.กมธ.การอุตสาหกรรม

น.ส.ธณิกานต์ กล่าวว่า สำหรับชื่อและภารกิจหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคณะฯ ที่ประชุมมีมติปรับแก้ไขมีทั้งหมด 7 คณะ ดังนี้ คณะที่ 3 เดิมคือ กมธ.กิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน เปลี่ยนเป็น กมธ.กิจการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรตามรัฐธรรมนูญองค์กรอิสระ องค์กรอัยการ และตรวจสอบรายงานตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย, คณะที่ 5 กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุและผู้พิการ เปลี่ยนเป็น กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มความหลากหลายทางเพศ เพิ่มภารกิจในส่วนของกลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มความหลากหลายทางเพศ, คณะที่ 11กมธ.การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน เปลี่ยนเป็น กมธ.การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน, คณะที่ 16 กมธ.การท่องเที่ยวและกีฬา เพิ่มภารกิจเรื่องการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนา E-sports หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ไว้ในภารกิจของ กมธ.การท่องเที่ยวและกีฬา และตั้งข้อสังเกตเพิ่มว่าควรจะแยกท่องเที่ยวและกีฬาออกจากกันด้วยหรือไม่, คณะที่ 19 กมธ.การปกครองส่วนท้องถิ่น เปลี่ยนเป็น กมธ.การกระจายอำนาจและการปกครองส่วนท้องถิ่น, คณะที่ 28 กมธ.การวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปลี่ยนเป็น กมธ.การวิทยาศาสตร์ดิจิทัล วิจัย และนวัตกรรม, คณะที่ 29 กมธ.การส่งเสริมราคาผลิตผลเกษตรกรรม เปลี่ยนเป็น กมธ.การแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ