ออสเตรเลียยันพร้อมช่วยติมอร์ตะวันออกล่าตัวมือลอบสังหารปธน.รามอส-ฮอร์ตา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีต่างประเทศของติมอร์ตะวันออกและออสเตรเลียให้คำมั่นสัญญาร่วมกันในวันนี้ว่า จะไล่ล่าและตามจับกลุ่มกบฏที่พยายามลอบสังหารประธานาธิบดีโฮเซ รามอส-ฮอร์ตา และนายกรัฐมนตรีซานานา กุสเมา ของติมอร์ตะวันออก
การให้คำมั่นสัญญาครั้งนี้มีขึ้นภายหลังการประชุมระหว่างนายซาชาเรียส ดา คอสตา รมว.ต่างประเทศของติมอร์ตะวันออก และนายสตีเฟ่น สมิธ รมว.ต่างประเทศของออสเตรเลีย ซึ่งมีขึ้นที่เมืองดาร์วินของออสเตรเลีย ที่ซึ่งนายรามอสถูกนำตัวเข้ารับการรักษาภายหลังจากถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บ
"เรารู้ว่ากลุ่มกบฏกบดานอยู่ที่ไหน และเรามั่นใจว่าจะสามารถแกะรอยตามจับมาได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) สำนักงานตำรวจแห่งชาติของติมอร์ กองกำลังความมั่นคง และกองกำลังนานาชาติ กำลังประสานงานกันเพื่อจับกุมกลุ่มกบฏมาลงโทษให้ได้" นายดา คอสตา กล่าวในที่ประชุมร่วมกับนายสมิธ
ด้านนายสมิธซึ่งเดินทางไปยังเมืองดาร์วินเพื่อแสดงความเสียใจต่อชะตากรรมของผู้นำติมอร์ตะวันออก กล่าวว่า "รัฐบาลติมอร์ตะวันออกต้องเร่งติดตามผู้กระทำผิดในเรื่องนี้ ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียพร้อมให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นกองกำลังทหารและตำรวจก็พร้อมที่จะเข้าประจำการช่วยเหลือเต็มที่"
"สิ่งที่จะเป็นที่จะต้องทำในเวลานี้คือพยายามทำให้กลุ่มกบฏยอมเข้ามอบตัว และเท่าที่ทราบสมาชิกของกลุ่มมีอยู่ประมาณ 20-30 คน ผมขอยืนยันว่าออสเตรเลียพร้อมที่จะยืนหยัดเคียงข้างติมอร์ตะวันออกในยามวิกฤติเช่นนี้" นายสมิธกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ