เลือกตั้งสหรัฐ 08: ศึกโปโตแมคเปิดฉากแล้ว คาดโอบามาคว้าชัยทั้ง 3 รัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชาวอเมริกันในรัฐเวอร์จิเนีย แมรี่แลนด์ และในกรุงวอชิงตัน ดีซี เริ่มทยอยออกไปใช้สิทธิเลือกขั้นต้นแบบไพรมารี่เพื่อสรรหาตัวแทนพรรคการเมืองไปชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีช่วงปลายปีนี้แล้ว
คูหาเลือกตั้งในรัฐเวอร์จิเนียเปิดเมื่อเวลา 6.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (18.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) ส่วนในแมรี่แลนด์และกรุงวอชิงตัน ดีซี เปิดคูหาในอีก 1 ชั่วโมงต่อมา
การแข่งขันทางฝั่งเดโมแครต เป็นที่คาดหมายกันว่าวุฒิสมาชิกบารัค โอบามา จะยังคงเดินหน้าเก็บชัยชนะได้ในทั้งสามรัฐนี้ หลังจากที่เขาเพิ่งกวาดชัยชนะใน 5 รัฐที่จัดการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แก่ รัฐหลุยเซียนา เนบราสกา วอชิงตัน หมู่เกาะเวอร์จิน และรัฐเมน ส่งผลให้นายโอบามามีคะแนนสะสมคณะผู้แทนเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจนไล่จี้นางฮิลลารี คลินตัน ขณะที่นางคลินตันเริ่มมองข้ามไปที่การเลือกตั้งไพรมารี่ในรัฐโอไฮโอและเท็กซัสในเดือนมีนาคมแล้ว ด้วยความหวังว่าเธอจะมีโอกาสพลิกกลับมาเป็นผู้ชนะบ้าง
บีบีซีรายงานว่า การเลือกตั้งขั้นต้นได้เดินมาถึงครึ่งทางแล้ว โดยผู้สมัครแต่ละรายต้องการคะแนนจากเดลีเกตอย่างน้อย 2,025 เสียงในการประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนส.ค.นี้ จึงจะได้สิทธิเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อไปชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.
สำหรับเวอร์จิเนียมีคะแนนเดลีเกต 83 คะแนน ขณะที่แมรี่แลนด์มีอยู่ 70 คะแนน และวอชิงตัน ดีซี มี 15 คะแนน
ในส่วนของพรรรครีพับลิกันนั้น โพลล์หลายสำนักชี้ว่า จอห์น แม็คแคน มีคะแนนนำนายไมค์ ฮัคคาบี วุฒิสมาชิกรัฐอาริโซน่าที่ยังไม่ยอมแพ้ แม้เขาจะถูกกดดันให้ถอนตัวจากการแข่งขันกับนายแม็คแคนเพื่อความเป็นเอกภาพของพรรคก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ