(เพิ่มเติม) เบอร์นามาเผยนายกฯมาเลเซียเตรียมแถลงข่าวเที่ยงวันนี้ คาดประกาศยุบสภา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวเบอร์นามารายงานในวันนี้ว่า นายอับดุลเลาะห์ มูฮัมหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 12.30 น.ตามเวลากรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ ที่สำนักนายกรัฐมนตรีซึ่งตั้งอยู่ในเมืองปูตราจายา 
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ทางการเมืองได้คาดการณ์ในวงกว้างว่า นายกรัฐมนตรีบาดาวีจะประกาศยุบสภา เพื่อปูทางสู่การจัดการเลือกตั้งในเดือนหน้า โดยรัฐสภาชุดปัจจุบันของมาเลเซียจะครบวาระในเดือนมี.ค.2552
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า กฏการเลือกตั้งของมาเลเซียระบุไว้ว่า จะต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่มีการประกาศยุบสภา
ในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดเมื่อปี 2547 นั้น นายบาดาวีซึ่งเป็นผู้นำพรรคบาริซาน เนชั่นแนล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย โดยสามารถกวาดที่นั่งในรัฐสภได้ถึง 92% และมีส.ส.ในสังกัดถึง 2 ใน 3 ของส.ส.ทั้งหมดในรัฐสภา ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งตลอด 50 ปีของมาเลเซีย
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านการเมืองกล่าวว่า พรรคบาริซาน เนชั่นแนล อาจสูญเสียเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งที่ 12 เนื่องจากกระแสความไม่พอใจเกี่ยวกับเชื้อชาติ อัตราเงินเฟ้อ และภาวะเศรษฐกิจที่เซบเซา สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ