"ชวน" ตรวจความพร้อมห้องประชุมอาคารรัฐสภาใหม่ หลัง STEC ดำเนินการแล้วเสร็จ ก่อนเปิดใช้ส.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2019 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ได้เดินทางไปตรวจสอบความพร้อมของห้องประชุมจันทรา ที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อเตรียมใช้เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว หลังจากที่บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) ก่อสร้างและตกแต่งภายในห้องจันทราแล้วเสร็จ

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สัญญาเช่าพื้นที่อาคารทีโอที จะหมดสัญญาวันที่ 20 ก.ค.นี้ แต่ได้ขอต่อสัญญาไปอีก 7 วัน จนถึงวันที่ 27 ก.ค.เพื่อใช้สำหรับการประชุมสภาฯ วันที่ 24 ก.ค., การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อรับฟังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่ 25-27 ก.ค.นี้

สำหรับห้องประชุมจันทรา แม้ว่าทางผู้รับเหมาโครงการระบุว่าแล้วเสร็จ 100% ตามแบบก่อสร้างทุกอย่าง แต่ยังไม่พร้อมใช้งานเต็มที่ เพราะห้องบริวารที่ต้องใช้ร่วมกับการประชุมยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ซึ่งรวมถึงห้องน้ำ, บันได, ทางเดิน, ที่จอดรถ เป็นต้น โดยที่จอดรถเดิมกำหนดให้มีที่จอด 2,000 คัน แต่เบื้องต้นขอเปิดพื้นที่ 900 คัน ทางผู้รับเหมายังให้ได้ไม่ถึง ทำให้ต้องหาสถานที่จอดรถเพิ่มเติม นอกจากนั้นคือการเพิ่มจำนวนเก้าอี้ และระบบลงคะแนน เครื่องเสียงอีก 150 ตัว เพื่อให้เพียงพอต่อจำนวน ส.ส.

อย่างไรก็ตาม ตนต้องเร่งรัดการก่อสร้างและตกแต่งห้องบริวารและพื้นที่โดยรอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากช่วงเดือนส.ค.นี้จะต้องเปิดพื้นที่ให้ใช้ในการประชุม ส่วนการตกแต่งภายในห้องประชุมนั้น ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม เนื่องจากฉากหลังบนบังลังก์ที่นั่งประธานยังเป็นปูนเปลือยและไม่สวยงาม เพราะสภาฯ ถูกตัดงบประมาณในส่วนดังกล่าวไปตั้งแต่การเสนอของบประมาณก้อนแรก จำนวน 1.9 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 1.2 หมื่นล้านบาท โดยตนได้หารือกับนายชวนเบื้องต้นว่าจะนำวอลเปเปอร์ลายไทยมาติดตั้งชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ