เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา-แม็คเคน" กวาดชัย 3 รัฐสำคัญใน "ศึกโปโตแมค"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์จากพรรคเดโมแครต และจอห์น แม็คแคน วุฒิสมาชิกรัฐแอริโซน่าจากพรรครีพับลิกัน เอาชนะคู่แข่งพรรคเดียวกันในการเลือกตั้งขั้นต้น 3 รัฐสำคัญ หรือที่เรียกว่า ศึกโปโตแมค เมื่อวานนี้
ทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้จัดการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรแมรี่เพื่อสรรหาตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปลายปีนี้ในอีก 3 รัฐที่นับได้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ได้แก่ เวอร์จิเนีย รัฐแมรี่แลนด์ และกรุงวอชิงตันดี.ซี. หรือที่เรียกกันว่า “โปโตแมคไพรแมรี่" เนื่องจากรัฐที่จัดการเลือกตั้งล้วนแต่เป็นรัฐที่มีแม่น้ำโปโตแมคไหลผ่าน
โดยในส่วนของพรรคเดโมแครตนั้น ถือว่าเป็นคืนที่ยิ่งใหญ่ของโอบามา เนื่องจากเป็นการเก็บชัยชนะได้ 8 รัฐติดต่อกันเหนือคู่แข่งคนสำคัญอย่างวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตันจากรัฐนิวยอร์ก หลังจากที่เขาเพิ่งกวาดชัยชนะใน 5 รัฐที่จัดการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แก่ รัฐหลุยเซียนา เนบราสกา วอชิงตัน หมู่เกาะเวอร์จิน และรัฐเมน ส่งผลให้จนถึงขณะนี้ นายโอบามามีคะแนนสะสมคณะผู้แทนเลือกตั้งแซงหน้านางคลินตันเป็นครั้งแรก
"ตอนนี้ไม่ว่าจะเหนือ ใต้ ออก ตก ตลอดจนศูนย์กลางของประเทศที่เรารักยิ่งแห่งนี้ เราสามารถไปคว้าชัยมาได้ทุกที่" เขากล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนในเมดิสัน รัฐวิสคอนซิน
"วันนี้ เราชนะในรัฐแมรี่แลนด์ เราชนะในรัฐเวอร์จิเนีย และเราชนะในวอชิงตัน ดีซี และเราจะเดินหน้าเก็บชัยชนะต่อไป"
"เรากำลังนำชาวเดโมแครต ชาวรีพับลิกัน และผู้ไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใด ตลอดจนคนผิวขาวและผิวดำ ชาวลาตินและชาวเอเชีย รัฐเล็กและรัฐใหญ่ รัฐสีแดงและรัฐสีน้ำเงิน (สีน้ำเงินคือรัฐที่มีแนวโน้มจะเลือกพรรคเดโมแครต ส่วนสีแดงคือรัฐฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน) มาหลอมรวมกันเป็นสหรัฐอเมริกา" เขากล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอบามาชนะห่างในสามรัฐ โดยเขาเอาชนะคลินตัน 76 ต่อ 24% ในวอชิงตัน ดีซี, 68 ต่อ 30% ในแมรี่แลนด์ และ 63 ต่อ 36% ในเวอร์จิเนีย
ด้านพรรครีพับลิกัน ปรากฏว่านายแม็คเคนเอาชนะผู้ท้าชิงคนเดียวของเขาคือ นายไมค์ ฮัคคาบี อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์แคนซอส์ ในการแข่งขันที่ขับเคี่ยวสูสีในเวอร์จิเนีย และสามารถเอาชนะในอีกสองรัฐได้อย่างง่ายดาย
ในเวอร์จิเนีย เขาเอาชนะฮัคคาบีอย่างเฉียดฉิวที่ 50 ต่อ 41%, 67 ต่อ 17% ในวอชิงตัน ดีซี และ 56 ต่อ 33% ในแมรี่แลนด์
สำหรับความพ่ายแพ้ของคลินตันในการหยั่งเสียงที่รัฐเวอร์จิเนียได้ทำลายโอกาสที่อาจเรียกได้ว่าดีที่สุดของเธอที่จะเป็นผู้ชนะในศึกโปโตแมค โดยก่อนที่การเลือกตั้งไพรแมรี่ในรัฐดังกล่าวจะเริ่มเปิดฉากขึ้น เธอตั้งความหวังว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนแข็งแกร่งจากประชาชนในเขตชนบทของรัฐเวอร์จิเนียและในกลุ่มผู้หญิง รวมถึงชาวอเมริกันเชื้อสายสเปนและผู้อพยพ แต่ท้ายที่สุดแล้วโอบามาก็เป็นผู้ชนะในรัฐนี้
อย่างไรก็ดี คลินตันได้มองข้ามความพ่ายแพ้ครั้งนี้ และหันไปเดินหน้าหาเสียงในเอล ปาโซ รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นรัฐหนึ่งที่เธอหวังจะเป็นผู้ชนะเมื่อพรรคเดโมแครตจะจัดการเลือกตั้งไพรแมรี่ที่รัฐนี้ในวันที่ 4 มีนาคม
"ดิฉันขอให้พวกท่านสนับสนุนดิฉัน เพราะถ้าเรายืนหยัดเคียงข้างกัน ถ้าเราทำงานไปด้วยกัน ถ้าเราร่วมกันสู้ เราจะนำอเมริกากลับคืนมาก และเราจะร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์" อดีตสตรีหมายเลข 1 กล่าว
จากความพ่ายแพ้ครั้งล่าสุดนี้ มีรายงานข่าวว่า นายไมค์ เฮนรี่ ได้ลาออกจากการทำหน้าที่รองผู้จัดการการหาเสียงของนางฮิลลารี่ หลังทราบผลการเลือกตั้ง โดยก่อนหน้านี้เธอเพิ่งเปลี่ยนตัว แพตตี้ ดอยล์ ผู้จัดการหาเสียง เนื่องจากไม่สามารถช่วยให้นางฮิลลารีเก็บชัยชนะแม้แต่รัฐเดียวจากการเลือกตั้ง 5 รัฐช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ