เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบาม่า"โทษศก.สหรัฐย่ำแย่เพราะความล้มเหลวของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบารัค โอบาม่า วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐย่ำแย่เพราะ "ความล้มเหลวของรัฐบาลในการบริหารประเทศ" นอกจากนั้นยังกล่าวโจมตีนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดียวกัน และนายจอห์น แม็คเคน จากพรรครีพับลีกันด้วย
หนึ่งวันหลังจากที่ได้คว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งแบบไพรมารี่ในรัฐเวอร์จิเนีย แมรีแลนด์ และวอชิงตัน ดีซี นายโอบาม่าซึ่งขึ้นเป็นผู้นำเหนือนางคลินตันได้ออกหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งรอบต่อไปที่ฮาวายและวิสคอนซิน ในวันที่ 19 ก.พ.นี้ โดยนายโอบาม่าได้เดินทางไปปราศรัยที่โรงงานของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ในเมืองเจนส์วิลล์ รัฐวิสคอนซิน
"เหตุผลที่ทำให้เศรษฐกิจของเรากำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยไม่ใช่สิ่งที่อยู่เหนือการควบคุม" นายโอบาม่ากล่าว "แต่เกิดจากการตัดสินใจของรัฐบาลโดยขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบตลอดหลาย 10 ปีที่ผ่านมา"
"ปัญหาเริ่มต้นขึ้นที่วอชิงตัน ที่ซึ่งนักการเมืองอย่าง จอห์น แม็คเคน และ ฮิลลารี คลินตัน โหวตให้มีการทำสงครามในอิรัก และนโยบายของประธานาธิบดีบุชนั้นก็เอื้อประโยชน์ให้กับคนร่ำรวย" นายโอบาม่ากล่าวพาดพิงถึงคู่แข่ง
ทางด้านนางคลินตันก็ได้หาเสียงที่เท็กซัส ซึ่งจะมีการจัดการหยั่งเสียงในวันที่ 4 มี.ค.นี้ โดยเธอได้วิจารณ์โอบามาอย่างรุนแรงต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนหลายร้อยคนที่แมคอัลเลน รัฐเท็กซัสว่า เราอยู่ในวงการธุรกิจที่มีโซลูชั่น ศัตรูของเราก็อยู่ในวงการเดียวกัน ฉันคิดว่าเราต้องการคำตอบ ไม่ใช่คำถามว่าเราจะทำอะไรต่อไป การหยั่งเสี่ยงที่เท็กซัสจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ