ฟิลิปปินส์ตรึงกำลังความมั่นคงเต็มพิกัด หลังพบแผนลอบสังหาร"อาร์โรโย"

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศตรึงกำลังด้านความมั่นคงเต็มพิกัดในวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบแผนการลอบสังหารประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย
การประกาศครั้งล่าสุดมีขึ้นเพียงวันเดียวก่อนที่กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ต่อต้านนางอาร์โรโยจะเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่เพื่อเรียกร้องให้เธอลาออก เนื่องจากข้อกล่าวหาการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับบุคคลในครอบครัวของเธอ
นายพลโรมิโอ เพรสโตซา ผู้อำนวยการกองกำลังรักษาความมั่นคงของอาร์โรโยระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายเจมาห์อิสลามิยาห์ (เจไอ) และอาบูซาย้าบ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังแผนลอบสังหารประธานาธิบดี ซึ่งกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้มีสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับกลุ่มอัล-กออิดะห์
"ไม่ใช่เฉพาะท่านประธานาธิบดีเท่านั้น แต่กลุ่มก่อการร้ายวางแผนสังหารเจ้าหน้าที่คนอื่นๆในคณะรัฐบาลด้วย ท่านประธานาธิบดีรับทราบเรื่องนี้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งทำให้ท่านต้องยกเลิกหมายกำหนดการเดินทางเยือนเมืองบากูในวันศุกร์ ถ้ากลุ่มก่อการร้ายต้องการจะลงมือ พวกเขาก็คงทำได้ในทันที" นายพลเพรสโตซากล่าว
อย่างไรก็ตาม นายพลเพรสโตซาเชื่อว่าแผนการลอบสังหารครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเดินขบวนประท้วงที่จะมีขึ้นในย่านมาตากี กรุงมะนิลา ในวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ