"ชินวรณ์"กังวลเสียงรัฐบาลแพ้ลงมติหวั่นกระทบพิจารณา กม.สำคัญ จี้เร่งเคลียร์ 5 พรรคเล็ก

ข่าวการเมือง Friday August 9, 2019 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่เสียงลงมติของพรรคร่วมรัฐบาล แพ้เสียงของฝ่ายค้าน 1 เสียง ระหว่างการลงมติ ข้อ 9 (1) ของร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนรษฎร หมวดว่าด้วยหน้าที่และอำนาจของประธานสภาฯ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุม เพิ่มถ้อยคำจากร่างฉบับแรก

นายชินวรณ์ ระบุว่า การแพ้หรือชนะแม้เพียง 1-2 เสียงเป็นสิ่งที่น่ากังวลสำหรับรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำ ดังนั้นในการพิจารณาประเด็นต่างๆ รวมถึงร่างกฎหมายสำคัญ หากชนะหรือแพ้เพียง 1-2 เสียงอาจมีปัญหาได้ในอนาคต

ส่วนกรณี 5 พรรคเล็กประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลและขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระนั้น นายชินวรณ์ ยอมรับว่าเป็นปัญหาที่สอดแทรกเข้ามา พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน เนื่องจากเสียงในสภาฯ ปริ่มน้ำมาก อย่างไรก็ตามเคยเสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมวิปรัฐบาลพิจารณาแล้วเช่นกันว่าควรทำความเข้าใจกับทุกพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลเพื่อไม่ให้มีผลกระทบ

"ในสัปดาห์หน้าการประชุมวิปรัฐบาลต้องคุยเรื่องการบริหารจัดการ และข้อตกลงในการพิจารณาประเด็นและร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ไม่ใช่คุยแค่ว่าจะให้รับหลักการเท่านั้น เพราะในบางประเด็นมีรายละเอียดที่ต้องลงมติเพื่อตัดสิน ดังนั้นสิ่งที่ผมเคยเสนอและเตรียมจะเสนออีกครั้ง คือ การพิจารณาแต่ละเรื่องต้องมีธงที่ชัดเจนว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้เรื่องเข้าสู่การพิจารณาไปแล้วถึงสื่อสารกันภายหลัง หรือใช้การตัดสินใจในห้องประชุมสภาฯเนื่องจากฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ ส่วนพรรครัฐบาลต้องเร่งการบริหารจัดการเสียงให้มีความเป็นเอกภาพ" นายชินวรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ