จนท.อินโดนีเซียจับกุมจนท.อาวุโสธนาคารกลาง 2 คนข้อหาติดสินบนธนาคารกลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานว่า คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นของอินโดนีเซีย (KPK) ได้จับกุมเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของธนาคารกลางอินโดนีเซีย 2 คน ในข้อหาใช้เงินในกองทุนของธนาคารกลางกว่า 1 แสนล้านรูเปียห์ไปในทางมิชอบ
จันทรา เอ็ม ฮัมซาห์ ประธาน KPK กล่าวว่า นายโอย ฮอง เทียง ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของธนาคารกลางอินโดนีเซีย และรัสลี สีมานจันทัค ประธานสำนักงานธนาคารกลางในเมืองสุราบายาของชวาตะวันออก ได้ถูกจับกุมตัวแล้วในข้อหาใช้กองทุนเงินของธนาคารกลางโดยมิชอบ
ทั้งนี้ KPK ได้ดำเนินการไต่สวนนายอันวาร์ นาซูชั่น ประธานสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งเป็นผู้แจ้งการกระทำผิดดังกล่าว และพยานคนอื่นๆอีก 2 คน คือ นายไอแวน อาร์ ประวิรานะตะ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย และฮัมกา ยัมดู สมาชิกสภานิติบัญญัติเมื่อวานนี้
ขณะที่นายเบอร์ฮานุดดีน อับดุลเลาะห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วยนั้น คาดว่าจะถูกไต่สวนในคดีดังกล่าวในสัปดาห์หน้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า จากข้อกล่าวหาในเอกสารที่คณะกรรมการเปิดเผย ผู้บริหารทั้งสามมีส่วนพัวพันกับการใช้กองทุนของธนาคารกลางกว่า 1 แสนล้านรูเปียห์ไปในทางมิชอบ
ทั้งนี้ เม็ดเงินในกองทุนประมาณ 3.15 หมื่นล้านรูเปียห์ได้ถูกส่งไปยังสมาชิกรัฐสภาในช่วงการพิจารณากฎหมายการคลังในปี 2547 ซึ่งมาจากบัญชีมูลนิธิพัฒนาธนาคารของธนาคารกลางอินโดนีเซีย เพื่อเป็นทางผ่านในการพิจารณากฎหมายให้เป็นไปด้วยความราบรื่น
ส่วนจำนวนเงินที่เหลือ 6.85 หมื่นล้านรูเปียห์ คาดว่าอาจถูกใช้ในการจ้างทนายความเพื่อแก้ต่างในคดีหนุนสภาพคล่องของธนาคารกลางในช่วงปี 2546-2547 ซึ่งเกี่ยวข้องกับอดีตผู้ว่าการและรองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย
บรรดาผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า การตัดสินใจกระทำความผิดในข้อหาติดสินบนของเจ้าหน้าที่สองคนในครั้งนี้อาจเป็นเพราะแรงจูงใจทางการเมือง เนื่องจากคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2-3 เดือนก่อนหน้าที่รัฐสภาจะมีกำหนดการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ และนายอับดุลเลาะห์ ยังคงมีโอกาสที่จะชิงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางต่อในสมัยที่ 2
ทั้งนี้ คาดว่าประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน่ ของอินโดนีเซีย จะยื่นเสนอรายชื่อผู้เข้าชิงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ให้กับรัฐสภาในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ