อัยการเผยกลุ่มคนร้าย 17 คนที่ลอบยิงปธน.ติมอร์อาจถูกจำคุกกว่า 25 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 16, 2008 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลอนกวินฮอส มอนเตโร อัยการสูงสุดของติมอร์-เลสเต เปิดเผยว่า คนร้ายอย่างน้อย 17 คนซึ่งถูกตั้งข้อหาพยายามลอบสังหารประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีติมอร์-เลสเต เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น  อาจถูกตัดสินจำคุกมากกว่า 25 ปี หากเจ้าหน้าที่พบว่ามีความผิดจริง อย่างไรก็ตาม ศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิกมีอิทธิพลต่อติมอร์-เลสเต จึงไม่มีการตัดสินลงโทษประหารชีวิต
"เรากำลังดำเนินการออกหมายจับคนร้ายทั้ง 17 คน" อัยการมอนเทโรกล่าว
เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา นายอัลลิสัน คูเปอร์ โฆษกขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำติมอร์ตะวันออกเปิดเผยว่า นายโฮเซ รามอส-ฮอร์ตา ประธานาธิบดีติมอร์-เลสเตและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถูกยิงบาดเจ็บ เนื่องจากกลุ่มกบฏได้บุกเข้าโจมตีที่บ้านพักซึ่งอยู่ริมทะเลในเมืองดิลี
เหตุการณ์ความไม่สงบเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.และพ.ค.ปี 2549 เมื่อรัฐบาลมีคำสั่งให้ไล่ทหาร 600 นายออกจากหน้าที่เพราะมีความผิดโทษฐานเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้ การแบ่งขั้วแบ่งฝ่ายภายในกองกำลังความมั่นคงของติมอร์-เลสเตส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดบนถนนหลายสายในเมืองดิลี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน และทำให้รัฐบาลติมอร์ตะวันออกต้องร้องขอเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของยูเอ็นเข้ามาประจำการเพื่อกอบกู้เสถียรภาพ
ในวันเดียวกันนั้น คนร้ายได้บุกลอบยิงนายกรัฐมนตรีซานานา กุสเมา ของติมอร์-เลสเต แต่นายกุสเมารอดชีวิตอย่างหวุดหวิด สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ