วิปรัฐบาล เชื่อ นายกฯ มาตอบเองอภิปรายทั่วไปปมถวายสัตย์ฯ

ข่าวการเมือง Thursday August 22, 2019 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กรณีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ และการแถลงนโยบายรัฐบาลโดยไม่ระบุที่มาของแหล่งเงินว่า คาดว่าการอภิปรายจะอยู่ช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ ส่วนจะเป็นวันใดนั้นประธานสภาผู้แทนราษฎรแจ้งว่าจะหารืออีกครั้งหนึ่ง ส่วนเรื่องเวลาการอภิปรายนั้นหากดูตามญัตติที่เสนอมา คิดว่า 1 วันน่าจะเพียงพอและครบถ้วนแล้ว โดยเริ่มประชุมในเวลา 09.00 น. คาดว่าเสร็จสิ้นในช่วงเย็นวันเดียวกัน

สำหรับรัฐบาลได้ขอไปดูในเรื่องเกี่ยวกับญัตติที่เปิดอภิปรายและข้อเสนอแนะ ซึ่งมี 2 เรื่อง คือเรื่องถวายสัตย์และเรื่องเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี แต่เกี่ยวกับรัฐมนตรี ดังนั้น หากฝ่ายค้านถามรัฐมนตรีคนใด รัฐมนตรีคนนั้นจะเป็นผู้ตอบ แต่ถ้าถามเรื่องโดยตรงต่อนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่คิดว่านายกรัฐมนตรีคงจะมาตอบด้วยตัวเอง

ส่วนจะมีการตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ถ้าเป็นการถามอยู่ในกรอบ คงไม่มีอะไร โดยจะคอยดูให้การอภิปรายอยู่ในกรอบข้อบังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ