ธนาคารกลางออสเตรเลียคาด CPI อาจพุ่งเกือบ 4% ขณะดอลลร์ออสเตรเลียแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มัลคอล์ม เอดีย์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 4% เนื่องจากประสบภาวะขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก นอกจากนี้ คาดว่าค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะแข็งค่าขึ้น จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าคณะกรรมการกำกับนโยบายของธนาคารอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้อีกครั้งในเดือนมี.ค.
"ประเด็นสำคัญก็คือความแตกต่างระหว่างสภาพเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ เศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่ง และปัญหาภายในประเทศหลักๆก็คือ อุปสงค์ที่แข็งแกร่งและภาวะอุปทานตึงตัว รวมถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ" เอดีย์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวต่อบรรดาผู้นำเศรษฐกิจที่ซิดนีย์ในวันนี้
นายเกล็น สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีในเดือนนี้ และกล่าวว่าอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกเพื่อบรรเทาแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ปี 2534
อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและภาวะอุปทานตึงตัว รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้น มีสัญญาณบ่งชี้เมื่อไม่นานมานี้ว่าอัตราค่าแรงงานปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนอัตราว่างงานของออสเตรเลียปรับตัวลดลงแตะ 4.1% ในเดือนม.ค. จากระดับ 4.3%
ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 91.71 ต่อเซนต์สหรัฐ ก่อนที่จะมีการซื้อขายที่ 91.66 เซนต์สหรัฐ เมื่อเวลา 11.07 น. ณ ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลีย เว็บไซท์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ