โพลล์ชี้ "รัดด์" เป็นนายกฯที่ชาวออสซี่ชื่นชอบที่สุดในรอบ 20 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจครั้งล่าสุดที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียนระบุว่า ประชาชนชาวออสเตรเลียให้การสนับสนุนนายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ และชี้ว่านายรัดด์เป็นผู้นำที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในรอบ 20 ปี
โดยผลการสำรวจดังกล่าวระบุว่า นายเควิน รัดด์ จากพรรคแรงงานที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับคะแนนนิยม 70% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ที่ได้เริ่มทำการสำรวจครั้งแรกในปี 2530
ขณะที่คะแนนความนิยมต่ำสุด ซึ่งมีเพียง 9% เป็นของนายเบรนดัน เนลสัน ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำพรรคฝ่ายค้านตลอดระยะเวลา 11 ปีที่การเมืองออสเตรเลียอยู่ภายใต้การปกครองของพรรคอนุรักษ์นิยมของนายจอห์น โฮเวิร์ด
ทั้งนี้ คะแนนนิยมของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งนำโดยพรรคแรงงานของนายรัดด์ เพิ่มขึ้น 4.3% นับตั้งแต่ที่เสร็จสิ้นการเลือกตั้ง แตะระดับ 57% ขณะที่คะแนนความนิยมพรรคร่วมรัฐบาลลดลงจากระดับ 47.3% แตะระดับ 43%
ร็อดนีย์ ทิฟฟิน อาจารย์ภาควิชารัฐบาลและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศประจำมหาวิทยาลัยซิดนีย์กล่าวต่อสำนักข่าวเกียวโดว่า จนถึงขณะนี้ นายรัดด์ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมในตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ โดยแสดงถึงความเชื่อมั่นและสามารถกุมอำนาจในการบริหารประเทศได้ตั้งแต่แรก
"ในแง่การเมือง ผมคิดว่ารัดด์เป็นคนที่ค่อนข้างมีไหวพริบ เขาได้สร้างผลงานชิ้นสำคัญในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศเป็นอย่างดี" เขากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ