"เฉลิม" เตรียมแจงสภาฯ 9 ประเด็น ยึดหลักนิติรัฐมั่นใจช่วยดับไฟใต้ได้

ข่าวการเมือง Tuesday February 19, 2008 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เตรียมชี้แจงนโยบายการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 9 ประเด็นสำคัญต่อรัฐสภา โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความสงบสุข แต่คงไม่สามารถเปิดเผยในขณะนี้ได้เพราะต้องรอให้แถลงต่อสภาฯ ก่อนจึงจะบอกได้ว่านโยบายของกระทรวงมหาดไทยมีอะไรบ้าง 
ทั้งนี้จะเน้นการสร้างความเป็นธรรมของหลักนิติรัฐ การไม่ละเมิดกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด ตลอดจนการพัฒนาการศึกษา พัฒนาเศรษฐกิจรากหญ้า รวมทั้งการเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น
รมว.มหาดไทย เห็นว่า ที่ผ่านมาการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้หากเปรียบเสมือนกับการทำธุรกิจก็จะถือว่าขาดทุน เพราะสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ดังนั้นจึงต้องหาแนวทางใหม่ๆ เข้ามาแก้ไข เนื่องจากสถานการณ์วันนั้นไม่เหมือนวันนี้ เพราะวันนี้เป็นกองโจรเต็มรูปแบบมีอาวุธร้ายแรงและได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี
"เรื่องภาคใต้นั้นจะหารือกับคนใกล้ชิด ที่ผ่านมาการแก้ปัญหานี้สมมติว่าเป็นการทำธุรกิจถือว่าขาดทุน สถานการณ์มันไม่ดีขึ้น ก็ต้องหาแนวทางใหม่ ต้องค่อยๆ คิด" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
พร้อมกับขอเวลาสำหรับการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ โดยมั่นใจว่าจะไม่ทำให้ประชาชนและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เกิดความสับสนกับนโยบายการทำงาน และเชื่อว่าจะสามารถสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ได้
ก่อนหน้านี้ รมว.มหาดไทย ออกมาระบุถึงแนวคิดที่จะตั้งเขตปกครองพิเศษ โดยกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเมืองศาสนา แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายอย่างหนักถึงความไม่เหมาะสมที่ออกมาพูดเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนก่อนที่จะมีข้อยุติ หลังจากนั้น รมว.มหาดไทย ได้ขอเปลี่ยนความคิดมาเป็นการตั้งเขตปกครองเฉพาะแทน ซึ่งยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์เช่นกันจนต้องล้มเลิกแนวคิดดังกล่าวไปในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ