ปธน.มูชาร์ราฟเผยไม่มีแผนลาออกแม้พรรคฝ่ายค้านจะกวาดชัยชนะในศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟของปากีสถาน ไม่มีแผนการลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่าพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเหนือพรรครัฐบาล
วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ได้สัมภาษณ์ประธานาธิบดีปากีสถานว่าจะลาออกหรือวางมือทางการเมืองหรือไม่ นายมูชาร์ราฟกล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลานั้น เราต้องมุ่งมั่นเพื่อนำรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยและมีเสถียรภาพกลับสู่ปากีสถาน
ทั้งนี้ มีเสียงเรียกร้องมากขึ้นให้นายมูชาร์ราฟลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านกำลังเคลื่อนไหวเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม หากนายมูชาร์ราฟต้องการทำหน้าที่ต่อไป ก็อาจจะต้องร่วมมือกับนายนาวาซ ชารีฟ หัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านอย่างพรรคปากีสถาน มุสลิม ลีก โดยนายชารีฟต้องลงจากตำแหน่งนายกฯเพราะถูกนายมูชาร์ราฟซึ่งเป็นนายพลอยู่ขณะนั้นปฏิวัติโค่นอำนาจเมื่อปี 2542 โดยนายมูชาร์ราฟยอมลงจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารของตนเองเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายมูชาร์ราฟกล่าวว่า ประธานาธิบดีไม่จำเป็นต้องแบ่งสรรอำนาจกับนายกฯ อาจจะการปะทะกันเกิดขึ้นเพราะนายกฯและประธานาธิบดีต่างต้องการที่จะกำจัดซึ่งกันและกัน แต่เราก็หวังว่าปากีสถานจะสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวได้
ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟกล่าวต่อไปว่า เขาต้องการทำหน้าที่ร่วมกับพรรคการเมืองใดก็ได้หรือพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อประโยชน์ของชาวปากีสถาน แต่ปฏิเสธที่จะกล่าวว่า ตัวเองกังวลว่าพรรคฝ่ายค้านจะผลักดันให้เขาลาออกจากตำแหน่งหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ