กรรมการปราบปราบทุจริตอินโดนีเซียสอบปากคำผู้ว่าแบงค์ชาติอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของอินโดนีเซียได้สอบปากคำนายเบอร์ฮานนุดิน อับดุลลาห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่า มีส่วนพัวพันกับการจัดสรรเงินทุนของธนาคารมูลค่า 11 ล้านดอลลาร์อย่างไม่เหมาะสม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นายเบอร์ฮานนุดินและเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางอีก 2 คนถูกกล่าวหาว่าใช้เงิน 1 ใน 3 ของกองทุนจำนวนดังกล่าวเพื่อติดสินบนทนายเมื่อปี 2548 ส่วนเงินที่เหลือนั้นคาดว่าจะถูกนำไปใช้จ้างทนายเพื่อยุติคดีความของธนาคารกลางอินโดนีเซียเมื่อปี 2547-48 เรื่องการจัดสรรกองทุนในช่วงที่เกิดปัญหาสภาพคล่องเมื่อปี 2541
ผู้ว่าธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางมาถึงสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตว่า "วันนี้ผมมาให้ปากคำกับคณะกรรมการ ผมพยายามที่จะเป็นพลเรือนที่เคารพกฎหมาย" พร้อมกับกล่าวย้ำว่าตนเองบริสุทธิ์
เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้เปิดเผยว่า ผู้ว่าการธนาคารกลาง, ผอ.ฝ่ายกฎหมายของธนาคารกลาง และอดีตหัวหน้าฝ่ายสื่อสารของธนาคารกลางอินโดนีเซียเป็นผู้ต้องสงสัยในการติดสินบน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ถูกกักตัวไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ผู้สังเกตการณ์คาดว่า คดีนี้อาจจะมีเรื่องการเมืองอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากมีการเปิดเผยคดีความขึ้นไม่เพียงกี่เดือนก่อนรัฐสภาจะแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ