ฝรั่งเศสเรียกร้องอิหร่านยอมอ่อนข้อร่วมเจรจาเพื่อยุติปัญหานิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 23, 2008 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศสกล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า ฝรั่งเศสหวังที่จะผลักดันให้มีการเจรจาและหารือเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน 
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างรายละเอียดในแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสที่ระบุว่า "อิหร่านจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของประชาคมโลกตามที่สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (ไอเออีเอ) และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้กำหนดขึ้น และอิหร่านต้องสร้างความมั่นใจให้พวกเราเห็นว่า โครงการนิวเคลียร์นั้นมีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในทางสันติเท่านั้น
นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังได้เรียกร้องให้อิหร่านยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมตามข้อเรียกร้องของประชาคมโลกโดยเร็ว
"เราต้องการที่จะผลักดันให้มีการเจรจาและหารือถึงแนวทางในการแก้ปัญหานิวเคลียร์ ซึ่งเราได้ออกมาวิงวอนให้อิหร่านยอมอ่อนข้อและทำตามข้อบังคับของนานาประเทศอีกครั้ง พร้อมทั้งยุติโครงการดังกล่าว และเปิดการเจรจาตามที่เราได้ร้องขอ"แถลงการณ์ระบุ
อย่างไรก็ตาม อิหร่านได้ออกมากล่าวชมเชยรายงานของไอเออีเอ ที่ระบุว่า อิหร่านให้ความร่วมมือในการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์มากขึ้น ซึ่งพวกเขาถือว่ารายงานดังกล่าวเปรียบเสมือนชัยชนะของอิหร่าน
ทั้งนี้ ชาติมหาอำนาจทั้ง 6 ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ สหรัฐ จีน และรัสเซีย จะจัดการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์อิหร่านที่กรุงวอชิงตันในวันจันทร์หน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ