รมว.ต่างประเทศอังกฤษค้านมาตรการคว่ำบาตรโอลิมปิกจีน

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 24, 2008 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ แสดงความไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งจีนจะเป็นเจ้าภาพในเดือนส.ค.นี้
"ผมไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก" นายมิลิแบนด์กล่าวก่อนการเดินทางเยือนฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่ง และปักกิ่ง เป็นเวลา 6 วัน ซึ่งจะเริ่มในวันอาทิตย์นี้
"เมื่อดูจากสื่อต่างๆ เห็นได้ชัดว่าจีนเตรียมการจัดงานครั้งนี้อย่างเต็มที่" นายมิลิแบนด์กล่าว "เราอยากเห็นการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ประสบความสำเร็จ เพราะมันไม่ได้เป็นเพียงความสำเร็จของจีน แต่ถือเป็นความสำเร็จของคนทั้งโลก ดังนั้นการคว่ำบาตรจึงไม่ใช่สิ่งที่ควรกระทำ"
ในขณะเดียวกัน นักกีฬาจำนวนมากก็ไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรโอลิมปิก อย่างเช่น ลินฟอร์ด คริสตี้ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกจากการวิ่ง 100 เมตรในปี 1992 ก็ออกมาแสดงความเห็นว่า การคว่ำบาตรโอลิมปิกถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมสำหรับนักกีฬาที่อุทิศตนฝึกซ้อมมาอย่างยาวนาน และมีโอกาสแสดงฝีมือเพียง 4 ปีครั้งเท่านั้น
ด้านโพลล์สำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดย Guardian/ICM และได้รับการตีพิมพ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นว่า กว่า 72% ของผู้ตอบแบบสอบถาม 1,003 คนทั่วอังกฤษ เห็นว่านักกีฬาอังกฤษควรไปร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง
ทั้งนี้ หลายฝ่ายได้ออกมาเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งจีนเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากไม่พอใจที่จีนเพิกเฉยต่อสถานการณ์ความรุนแรงในเขตดาร์ฟู ประเทศซูดาน ทั้งที่จีนสามารถกดดันซูดานให้แก้ปัญหาดังกล่าวได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ