ปธน.อิหร่านเรียกร้องสหรัฐขอโทษ กรณีกล่าวหาอิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 24, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด ออกมาเรียกร้องคำขอโทษจากสหรัฐและชาติพันธมิตร ในกรณีที่กล่าวหาว่าอิหร่านลอบพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ทั้งที่ไม่มีมูลความจริง 
นายอาห์มาดิเนจ๊าดกล่าวผ่านทางโทรทัศน์ว่า สำนักงานพลังงานปรมานูสากล (ไอเออีเอ) ได้ยืนยันความบริสุทธิ์ของอิหร่านในกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าลอบพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แล้ว และทางที่ดีที่สุดที่สหรัฐและพันธมิตรจะชดเชยความผิดพลาดที่ผ่านมาคือ “การขอโทษและชดเชยค่าเสียหายทั้งหมด"
โดยรายงานล่าสุดของไอเออีเอ ระบุว่า อิหร่านดำเนินการอย่างโปร่งใสในการเปิดเผยเรื่องโครงการพลังงานนิวเคลียร์ แม้จะยังไม่ระงับการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมก็ตาม
ด้านอิหร่านกล่าวว่า รายงานดังกล่าวยิ่งเน้นให้เห็นว่า แท้จริงแล้วการคว่ำบาตรอิหร่านมีจุดประสงค์ทางการเมืองแอบแฝง และขัดต่อกฎหมายอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนั้นยังกล่าวเตือนว่า อิหร่านอาจใช้มาตรการตอบโต้ต่อชาติที่ยังคงทำการคว่ำบาตรอิหร่าน
ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อันประกอบด้วย สหรัฐ รัสเซีย จีน อังกฤษ และฝรั่งเศส รวมถึงเยอรมนี จะประชุมในประเด็นปัญหานิวเคลียร์อิหร่านอีกครั้ง ณ กรุงวอชิงตันในวันจันทร์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ