"สุริยะใส"ชี้การเมืองส่งสัญญาณผิดปกติ พันธมิตรนัดถก 25 ก.พ.คานอำนาจรัฐ

ข่าวการเมือง Sunday February 24, 2008 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วันนี้ (24 ก.พ.) นายสุริยะใส กตะศิลา ในฐานะผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะหารือและประเมินสถานการณ์การเมืองที่มีสัญญาณผิดปกติ โดยเฉพาะกระบวนการบิดเบือนอำนาจเพื่อคนคนเดียว ไม่ใช่เพื่อคนส่วนใหญ่ จึงมีการนัดหมายหารือสถานการณ์ของอดีตแกนนำทั้ง 5 คน ในวันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป และจะมีการแถลงข่าวในช่วงเวลาประมาณ 12.00 น.
นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า วาระสำคัญในการหารือมี 4 เรื่อง เช่น 1.การโยกย้ายข้าราชการประจำที่เต็มไปด้วยวาระซ่อนเร้น 2.ความเป็นอิสระและความเที่ยงธรรมของกระบวนการยุติธรรมที่อาจถูกแทรกแซงอำพรางจากอำนาจทางการเมือง 3.นโยบายที่สร้างปัญหา เช่น การปราบปรายาเสพติดที่เปิดช่องให้เกิดการฆ่าตัดตอน และ 4.กรณีการกลับเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีนัยสำคัญทางการเมืองตลอดเวลา
เมื่อถามว่า ทำไมแกนนำพันธมิตรจึงมาเลือกหารือในช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับเมืองไทย นายสุริยะใส กล่าวว่า มีสัญญาณผิดปกติ ที่พยายามจะอุ้ม พ.ต.ท.ทักษิณ ให้กลับมา โดยเฉพาะที่มีข่าวว่า รมว.ต่างประเทศ ได้คืนพาสปอร์ตแดงคืนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เรียบร้อยแล้ว แต่พันธมิตรก็ยืนยันในหลักการเดิมที่จะให้รัฐบาลแก้ปัญหาของประเทศ และปัญหาความยากจนของประชาชนมากกว่า การทำอะไรก็ได้เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาด้วยความปลอดภัย ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้สื่อให้เห็นว่าใช้อำนาจเพื่อใคร
นายสุริยะใส ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวน ระบุว่า ผู้ที่มาร้องเรียนเกี่ยวกับการขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯ ของนายสมัครนั้นเป็นโรคจิต และอยากดัง ซึ่งคำพูดเช่นนี้ไม่น่าออกมาจากปากของคนที่มาจากศาล วุฒิภาวะของคนที่มาจากศาลไม่น่าจะเป็นเช่นนี้ และไม่ใช่หน้าที่ของนายสมชัยที่จะออกมาพูดอุ้มคนโน้นคนนี้ ถ้าเป็นเช่นนี้คำตัดสินของศาลจะไม่ศักดิ์สิทธิ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ