โพลล์ชี้คะแนนนิยมครม.ชุดนายกฯ"ยาซูโอะ ฟูกูดะ"ของญี่ปุ่นร่วงต่ำกว่า 30%

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจำนวน 1,000 คน ซึ่งจัดทำขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ฟูจิเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมาชี้ว่า คะแนนความนิยมคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่นร่วงลงต่ำกว่าระดับ 30% เป็นครั้งแรก จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ความบกพร่องของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเรือพิฆาตชนเรือประมงทูน่าขนาดเล็กเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
เรือพิฆาตขนาดใหญ่และใหม่ล่าสุดของญี่ปุ่นซึ่งติดตั้งระบบเรดาร์เอจิส ได้ชนกับเรือประมงทูน่าขนาดเล็กเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้สูญหาย 2 คน
คะแนนนิยมที่ชาวญี่ปุ่นมีต่อคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 28.7% ในเดือนก.พ. ขณะที่มีผู้ไม่เห็นด้วย 52.2% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่คะแนนความนิยมครม.ชุดนี้ตกลงมาต่ำกว่าระดับ 30% นับตั้งแต่ที่นายฟูกูดะได้เข้าดำรงตำแหน่งนากยกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อจากนายชินโสะ อาเบะเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว
ผลการสำรวจระบุว่า มีผู้ตอบแบบสอบถาม 76.1% จับผิดการทำงานของรัฐบาลในการจัดการกับเหตุเรือพิฆาตชนเรือประมง
ทั้งนี้ นายฟูกูดะได้ออกมาสนับสนุนนายชิเงรุ อิชิบะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ซึ่งกล่าวว่า กองทัพจะเดินหน้าหาตัวลูกเรือ 2 คนที่สูญหายต่อไป
ขณะที่พรรคฝ่ายค้าน ซึ่งครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาเมื่อปีที่ผ่านมา ต้องการให้นายอิชิบะลงจากตำแหน่งดังกล่าว
พรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดกรณีอื้อฉาวต่างๆ เกี่ยวกับการรับสินบนและไม่สามารถจัดการกับปัญหาบำเน็จบำนาญของครม.ชุดนายอาเบะ
ทั้งนี้ นายฟูกูดะไม่ได้ให้ความสนใจกับเสียงเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมหลัก หรือ จี 8 ที่จะจัดขึ้นในเดือนก.ค.นี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ