6 ปท.มหาอำนาจถกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ เหตุไม่ยกเลิกนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและประเทศสมาชิกถาวรอื่นๆของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมถึงเยอรมนี คาดว่า จะออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านในเร็วๆนี้ หลังจากที่อิหร่านดึงดันที่จะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ต่อไป
นายทอม เคซีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศมหาอำนาจทั้ง 2 ชาติ ซึ่งได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนี ได้หารือเกี่ยวกับรายงานฉบับใหม่ของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เกี่ยวกับการดำเนินโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน และจะเดินหน้าลงมติคว่ำบาตรรอบใหม่ในที่ประชุมที่นิวยอร์กเร็วๆนี้
ทั้งนี้ อังกฤษและฝรั่งเศสได้เสนอร่างแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ในขณะที่สมาชิกอื่นๆ อย่างแอฟริกาใต้ อินโดนีเซีย ลิเบีย และเวียดนามได้เรียกร้องให้ชะลอร่างมติในการแก้ไขปัญหาไปก่อน
เจ้าหน้าที่จากทั้ง 6 ประเทศได้หารือเพื่อร่างมติคว่ำบาตรต่ออิหร่านของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 3 หลายครั้ง เพื่อลงโทษหลังจากที่อิหร่านไม่ยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ แต่การหารือดังกล่าวไม่มีความคืบหน้าแต่มากนัก
ทั้งนี้ สหรัฐกล่าวหาว่า อิหร่านพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์โดยใช้วัตถุประสงค์ด้านนิวเคลียร์พลเรือนบังหน้า ขณะที่อิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าโครงการนิวเคลียร์มีขึ้นเพื่อใช้ในทางสันติเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ