กระทรวงคลังสหรัฐเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับพม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการคลังสหรัฐเตรียมเพิ่มการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับบุคคลหรือบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับพม่า
การคว่ำบาตรครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ปีที่แล้ว พุ่งเป้าไปที่บริษัท เอเชีย เวิลด์ ซึ่งเป็นบริษัทพม่าภายใต้การบริหารของสตีเว่น ลอว และ โล ซิง ฮัน ผู้เป็นบิดา ซึ่งทางกระทรวงการคลังให้นิยามว่าเป็น "แหล่งเงินทุน" ของรัฐบาลพม่า
นอกจากนั้น การคว่ำบาตรดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึง เซซีเลีย ภรรยาของนายลอว และบริษัทอีกกว่า 10 แห่งในสิงคโปร์ที่นางเป็นเจ้าของ รวมถึงบริษัทอสังหาริมทรัพย์โกลเด้น อารอน ก็ถูกขึ้นบัญชีดำเช่นกัน
ทั้งนี้ สหรัฐทำการคว่ำบาตรด้านการค้าและการลงทุนกับพม่ามานานแล้ว และได้เพิ่มความรุนแรงขึ้นตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลทหารและกลุ่มผู้ประท้วงในเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว จนส่งผลให้มีผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิต 8 คน และบาดเจ็บอีก 42 คน
บุชได้ลงนามในคำสั่งเพิ่มการคว่ำบาตรพม่าในวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยสั่งห้ามมิให้ชาวอเมริกันทำธุรกิจการเงินกับพม่า จากนั้นก็มีการคว่ำบาตรอีกครั้งในวันที่ 19 ต.ค. โดยเพิ่มข้อกำหนดการส่งออกคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดาบสองคม (ใช้ได้ทั้งทางการทหารและเพื่อรักษาความสงบ) ให้เข้มงวดกว่าเดิม นอกจากนั้นยังระงับวีซ่าและทรัพสินย์ของผู้นำพม่า 11 คนด้วย
นอกจากนั้นเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้ผ่านกฎหมายสั่งห้ามนำเข้าอัญมณีและไม้ซุงจากพม่า รวมถึงเพิ่มข้อกำหนดด้านการทำธุรกิจและการเดินทางของผู้นำพม่าหลายคนด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ