เลือกตั้งสหรัฐ08:โพลล์ก่อนหยั่งเสียงชี้โอบามา-คลินตันเสมอกันที่เท็กซัส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดย CNN/Opinion Research Corp. ระบุว่า บารัค โอบามา และ ฮิลลารี คลินตัน สองผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ได้รับคะแนนสนับสนุนเสมอกันในรัฐเท็กซัส ก่อนที่การเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีจะเปิดฉากขึ้นที่รัฐดังกล่าวในวันที่ 4 มีนาคมนี้
โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งก้าวขึ้นมาเป็นตัวเก็งอันดับหนึ่งของพรรคหลังชัยชนะ 10 รัฐรวดในการหยั่งเสียงช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีคะแนนนิยม 50% ขณะที่นางคลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์กได้คะแนน 46% เปรียบเทียบกับผลการสำรวจในสัปดาห์ก่อนที่คลินตันได้ 50% และโอบามาได้ 48%
โดยวันที่ 4 มี.ค.นี้ ทั้งคู่จะต้องขับเคี่ยวกันในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐเท็กซัสและโอไฮโอ ซึ่งเป็นรัฐที่มีผู้แทนเลือกตั้ง (delegate) มาก รวมถึงรัฐโรดไอส์แลนด์ และเวอร์มอนท์
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสำรวจดังกล่าวจัดทำทางโทรศัพท์ในระหว่างวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยผู้สำรวจได้พูดคุยกับผู้ตอบแบบสำรวจวัยผู้ใหญ่จำนวน 2,149 คนในรัฐเท็กซัส ซึ่งรวมถึงผู้ออกเสียงที่สนับสนุนพพรรคเดโมแครตจำนวน 861 คน ผลสำรวจนี้อาจมีความผิดพลาดได้บวก-ลบ 3.5%
นางคลินตันซึ่งความหวังริบหรี่ลงหลังจากถูกโอบามาแซงหน้าได้ออกมาวิจารณ์คู่แข่งคนสำคัญเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เธอได้กล่าวหานายโอบามาว่าบิดเบือนจุดยืนของเธอเกี่ยวกับนโยบายด้านการดูแลสุขภาพ โดยกล่าวว่าการกระทำของโอบามาเป็นสิ่งที่น่าละอาย
ในส่วนของพรรครีพับลิกันนั้น นายจอห์น แม็คเคน วุฒิสมาชิกรัฐอาริโซนา มีภาษีดีที่สุดที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงปลายปีนี้
ทั้งนี้ การเลือกตั้งสหรัฐในปีนี้ถือได้ว่าเป็นการแข่งขันที่เปิดกว้างมากที่สุดในรอบกว่า 50 ปี โดยในปีนี้ไม่มีประธานาธิบดีหรือรองประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่งร่วมแข่งขันเป็นตัวแทนพรรค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ