เอแบคโพลเผยคนส่วนใหญ่ไม่สน"ทักษิณ"กลับไทย พร้อมขอเลิกยุ่งการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของสาธารชนต่อการกลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 41.6% ไม่มีความเห็นต่อกรณีดังกล่าว ส่วนอีก 38% เห็นว่าควรกลับทันที โดยเห็นเหตุผลว่าเพื่อมาต่อสู้คดี, กลับมาแล้วเศรษฐกิจจะดีขึ้น และให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี
ขณะที่อีก 20.4% เห็นว่าควรรออีกสักระยะหนึ่งค่อยกลับ เพราะกลับมาก็ไม่มีอะไรดีขึ้น, บ้านเมืองกำลังสงบน่าจะรอดูเหตุการณ์ไปก่อน และควรเคลียร์ปัญหาให้เรียบร้อย
ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องการให้อดีตนายกฯ ทักษิณ ทำมากที่สุด 3 อันดับแรกหลังจากเดินทางกลับมาประเทศไทย คือ การอยู่เฉย ๆ กับครอบครัวโดยไม่ต้องยุ่งการเมือง รองลงมา คือ การต่อสู้คดีความเพื่อชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น และการพัฒนาเศรษฐกิจ ปรับปรุงประเทศแก้ไขปัญหาต่างๆ
จากผลการสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ถึง 66.1% ยังคิดถึงความดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ มากกว่าด้านคดีความที่ถูกกล่าวหา ส่วนอีก 24.9% ที่คิดถึงในด้านคดีความที่ถูกกล่าวหาในความผิดต่างๆ มากกว่า
อย่างไรก็ดี หากให้ประชาชนเปรียบเทียบสถานการณ์ต่างๆ ในประเทศขณะนี้กับช่วงก่อนการเลือกตั้ง 23 ธ.ค.50 พบว่า สิ่งที่ประชาชนเห็นว่าแย่เหมือนเดิมถึงแย่ลง 3 อันดับแรก คือ ปัญหาความขัดแย้งทางสังคม รองลงมาคือสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ และการดำเนินการกับกลุ่มทุจริตคอรัปชั่น
สำหรับการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้มาจากกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่มีภูมิลำเนาใน 27 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 3,553 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ