นายกฯ แจงสื่อยุ่น"ทักษิณ"กลับไทยเพื่อต่อสู้คดี ยันไม่เกี่ยวข้องรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันกับคณะผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้(28 ก.พ.) เวลาประมาณ 09.40 น. ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เตรียมการต้อนรับอะไรเป็นพิเศษ อีกทั้งการตัดสินใจเดินทางกลับมาครั้งนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาล แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการกลับมาเพื่อต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม
"ท่าน(สมัคร)ไม่ได้รับรายงานด้วยตัวเอง แต่ทราบจากสื่อจะเดินทางกลับพรุ่งนี้เวลา 9.40 น. ซึ่งอดีตนายกฯ(ทักษิณ) ตัดสินใจเอง และรัฐบาลไม่ต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ รัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยประการทั้งปวง"น.ส.ศุภรัตน์ อ้างคำพูดนายกรัฐมนตรีที่ตอบคำถามสื่อมวลชนญี่ปุ่นถึงการเดินทางกลับไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นยังสนใจเกี่ยวกับคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งคดีการซื้อขายที่ดินย่านรัชดาฯ และคดีปกปิดโครงสร้างการถือหุ้น บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น(SC)ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า ในความรู้สึกของคนไทยแล้วรู้สึกว่าการถูกออกหมายจับเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ในความเห็นส่วนตัวของนายสมัครมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของการต่อสู้ทางคดีความเท่านั้น
พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นยังแสดงความสนใจกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ใบแดงแก่นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายสมัครยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของนักการเมือง แต่ไม่กระทบกับการทำงานของรัฐสภา เพราะยังมีรองประธานสภาฯ อีก 2 คนปฏิบัติหน้าที่แทนได้
นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่าจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นราวเดือน พ.ค.ซึ่งเป็นช่วงหลังจากเสร็จภารกิจในการเดินทางไปเยือนประเทศในกลุ่มอาเซียนแล้ว พร้อมกับยืนยันว่ารัฐบาลไทยจะเดินหน้าทุกโครงการหรือการเจรจาข้อตกลงต่างๆ ที่เคยมีไว้กับญี่ปุ่นให้คืบหน้าต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ