นายกฯจีนย้ำกับ"ไรซ์"พร้อมร่วมมือรักษาเสถียรภาพตลาดเงินทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้นและค่าเงินดอลลาร์ที่มีเสถียรภาพจะเป็นปัจจัยที่เป็นประโยชน์ต่อสหรัฐและทั่วโลก
นายเหวินกล่าวในที่ประชุมร่วมกับดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐว่า จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับสหรัฐกระตุ้นให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวขึ้น และสร้างเสถียรภาพในตลาดเงินทั่วโลก โดยเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐเป็นตัวแปรที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจพัฒนาอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ จีนได้ปรับใช้และจะเดินหน้ากำหนดมาตรการเชิงบวกเพื่อคลี่คลายความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในสหรัฐ และคาดหวังว่า สหรัฐเองจะเปิดตลาดและยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าไฮ-เทคไปยังจีนเพิ่มขึ้น
ไรซ์กล่าวว่า โดยรวมแล้วเศรษฐกิจสหรัฐยังคงดีอยู่ และจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งภายใต้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ และประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ก็จะกระตุ้นให้เกิดการค้าเสรี และสนับสนุนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ และหวังว่าการประชุมเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศจะทำให้การแก้ไขปัญหาต่างๆให้มีความคืบหน้า
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไรซ์ได้เดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือกับนายหยาง เจียซือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและผู้นำคนอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ