นักวิชาการเตือน"แม้ว"รักษาคำมั่นยุติบทบาทการเมือง ระบุสังคมจ้องจับตา

ข่าวการเมือง Thursday February 28, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประหยัด หงส์ทองคำ นักวิชาการอิสระ เตือน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาคำมั่นสัญญาว่าจะยุติบทบาททางการเมืองตามที่ได้ประกาศไปในวันนี้ เพราะเป็นเรื่องสังคมกำลังจับตาดูอยู่ และเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงต้องเอาชนะเสียงเรียกร้องจากบรรดานักการเมืองที่ยังรายล้อมอยู่รอบข้างให้กลับคืนเวทีการเมืองเพื่อหวังให้เป็นผู้นำไปสู่การมีอำนาจรัฐ
"อยู่ที่พฤติกรรมและการกระทำของคุณทักษิณในอนาคตว่าจะปฏิบัติตัวตามคำมั่นสัญญาที่ให้กับสาธารณชนจริงจังหรือไม่ เมื่อรู้ว่าจะยุติบทบาททางการเมืองก็ต้องทำอย่างแท้จริงที่เป็นเรื่องที่สังคมกำลังจับตาอยู่ เพราะนักการเมืองมักจะพูดดำเป็นขาว สังคมต้องการบทพิสูจน์ต่อไปว่าจะสามารถทำได้จริงหรือไม่"นายประหยัด กล่าวถึงถ้อยแถลงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในโอกาสที่เดินทางกลับมายังประเทศไทย
อย่างไรก็ตาม นายประหยัด เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แสดงเจตนาที่จะยุติการมีบทบาททางการเมือง เพื่อทำมาหากินและทำตัวเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ทำประโยขน์ต่อแผ่นดินเพื่อตอบแทนบุญคุณ เพราะการใช้ชีวิตในช่วงกว่า 17 เดือนนอกประเทศไทย คงจะมีเวลาที่คิดทบทวนอย่างรอบคอบโดยปลอดโปร่งและตัดสินใจได้แล้ว
ส่วนที่ออกตัวว่าการที่คนบางกลุ่มที่ยังไม่เชื่อว่าจะยุติบทบาททางการเมืองเพราะสิ่งที่ปรากฎคือเหตุการณ์ที่มีนักการเมืองไปติดต่อนอกประเทศ ตลอดจนที่มีคนไปมาหาสู่ตลอดเวลา และมีนักการเมืองจำนวนไม่น้อยที่เข้าไปต้อนรับในวันนี้เป็นวัฒนธรรมคนไทยที่ต้องไปมาหาสู่กันนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องไม่พ่ายแพ้ต่อการรบกวนของผู้คนที่ประสงค์จะดึงให้กลับเข้ามามีบทบาททางการเมือง
นายประหยัด เชื่อว่านักการเมืองจำนวนไม่น้อยที่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามามีบทบาททางการเมือง เพราะมีบุคลิกที่เป็นผู้นำทางการเมือง และความรู้ความสามารถทำให้การทำงานทางการเมืองนำผู้ที่เข้ามาร่วมประสบความสำเร็จ มีโอกาสเป็นรัฐบาลและมีอำนาจรัฐ
"เหตุผลต่าง ๆ ก็เป็นจุดขายที่เป็นเรื่องสำคัญทางการเมือง นักการเมืองทั้งหลายที่ต้องการอำนาจทางการเมืองก็ต้องพยายามขอร้องให้ท่านกลับมามีบทบาททางการเมือง"นายประหยัดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ