"ทักษิณ"ประกาศไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับการเมือง มุ่งหน้าสู้คดี-ทำงานกุศล

ข่าวการเมือง Thursday February 28, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศชัดไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวการเมือง โดยขอกลับมาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวแบบประชาชนทั่วไป เดินหน้าต่อสู้คดีเพื่อรักษาชื่อเสียงที่ถูกทำลายอย่างไม่เป็นธรรมกลับคืน พร้อมทั้งทำงานเพื่อตอบแทนคุณประเทศในด้านการกุศล การกีฬา และการศึกษา ฝากลูกอ้อนอยู่ที่ไหนก็ไม่อบอุ่นเท่าเมืองไทย และขอตายในแผ่นดินบ้านเกิด
"ผมต้องมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์และรักษาชื่อเสียงที่ถูกทำลายอย่างไม่เป็นธรรม การกลับมาวันนี้ผมไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับการเมือง....ผมขอเป็นประชาชนคนไทย ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ผมไปมาทั่วโลกไม่มีแผ่นดินไหนอบอุ่นเท่าเมืองไทย ขอกลับมาอาศัยอย่างมีความสุข อย่างอบอุ่นและตายในแผ่นดินนี้"พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนครั้งแรกภายหลังเดินทางกลับมายังประเทศไทย
อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องการจะเดินทางกลับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.49 แล้ว แต่หลายคนขอร้องไว้ว่าอย่าเพิ่งกลับ ทั้งนี้ได้เคยพูดคุยโทรศัพท์กับฝ่ายที่ทำรัฐประหารว่าจากนี้ไปขอให้รักษาความปรองดองให้เกิดขึ้นภายในชาติ
"ผมอยากกลับประเทศไทยตั้งแต่ 20 ก.ย.49 เพราะเมื่อจบก็จบ ผมมีน้ำใจนักกีฬา แต่เมื่อทุกคนบอกว่าให้อยู่ต่อสักพักก็อยู่ และได้โทรศัพท์ติดต่อกับคณะปฏิวัติ บอกให้ทุกคนทราบว่าผมเป็นคนมีน้ำใจนักกีฬา จบก็จบ อยากให้ช่วยสร้างความปรองดองของชาติให้เกิดขึ้น" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว
ก่อนหน้านี้เคยคิดว่าจะต้องอยู่ต่างประเทศเพียง 2-3 เดือน เพราะเป็นคนติดบ้าน รักประเทศ รักแผ่นดินไทย อยากอยู่กับครอบครัว แต่เหตุการณ์กลับไม่สามารถยุติลงได้จึงต้องอาศัยอยู่ต่างประเทศนานถึง 17 เดือน
พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ก่อนเดินทางไปต่างประเทศก็เพื่อร่วมประชุม ASEM ประชุมกลุ่มประเทศผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และประชุมร่วมกับองค์การสหประชาชาติ(UN)ตลอดจนการหาเสียงให้แก่นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ที่รัฐบาลในขณะนั้นสนับสนุนให้เข้าชิงตำแหน่งเลขาธิการ UN แต่วันนี้กลับถูกกล่าวหาและต้องไปพิมพ์ลายนิ้วมือเปรียบเสมือนเป็นผู้ต้องหาสำคัญ พร้อมกับขออภัยคนไทยต่อเหตุการณ์ความขัดแย้งที่ผ่านมา
"รู้สึกเสียใจ สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมและครอบครัวเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และอดขอแสดงความเสียใจในเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา คนที่เหนื่อยและลำบากคือประชาชน ผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย" อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว
พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวว่า หลังจากที่ผ่านการเลือกตั้งไปด้วยดี เหตุการณ์ทางการเมืองคลี่คลายลงจนได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา จึงต้องการจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวและขอรักษาชื่อเสียงที่ถูกทำลายอย่างไม่เป็นธรรม แต่ยืนยันว่าไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แค่ต้องการมาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวอย่างประชาชนคนธรรมดา และทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมในช่วงสุดท้ายของชีวิต ทั้งงานการกุศล การกีฬา และการศึกษา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ