"นพดล"เผยนายกฯไปเยือนลาว-เขมร พกข้อเสนอเจรจาความร่วมมือด้านศก.-สังคม

ข่าวการเมือง Friday February 29, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.ต่างประเทศ เผยในการเดินทางไปเยือนลาวและกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะได้ยืนยันเรื่องสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนไทย ตลอดจนการพัฒนาความมือด้านต่างๆ
"เราไปตอกย้ำเรื่องการไปลงทุน"นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้ถึงกำหนดที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมจะเดินทางไปเยือนประเทศลาว ระหว่างวันที่ 29 ก.พ.-1 มี.ค.51 และไปเยือนกัมพูชา ระหว่างวันที่ 3-4 มี.ค.51
ปัจจุบัน มีบริษัทเอกชนเข้าไปลงทุนในลาวหลายราย ได้แก่ บมจ.อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) ลงทุนสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้า, เครือซีพีเข้าไปลงทุนทำคอนแท็คฟาร์มมิ่ง, บมจ.ช.การช่าง(CK) ลงทุนสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้า เป็นต้น
รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจะได้ยืนยันที่จะสนับสนุนเงิน 1.4 พันล้านบาท เพื่อก่อสร้างสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 3, การขยายเส้นทางรถไฟเชื่อมโยงจากท่าแร้งไปถึงเวียงจันทน์, การปรับปรุงสนามกีฬาเพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ในปี 52 เป็นต้น
ส่วนการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชานั้น นายกรัฐมนตรีจะหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน ได้แก่ การบริหารจัดการพื้นที่เชื่อมโยงบริเวณแนวชายแดนและไหล่ทวีป, การปล่อยกู้ 1.4 พันล้านบาทเพื่อใช้ในการก่อสร้างและปรับปรุงถนนสาย 68 จาก จ.สุรินทร์ เข้าไปในเขมร ซึ่งช่วยส่งเสริมด้านการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ