อินโดนีเซียเผยอาจรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมยูเอ็นเรื่องพม่า

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คริสทิอาร์โต เลโกโว โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียอาจจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมให้กับกลุ่ม 14 ประเทศเพื่อสนับสนุนความพยายามของนายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ในการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพม่า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เคยออกมาปฏิเสธที่จะยืนยันเรื่องการจัดการประชุมดังกล่าวในอินโดนีเซีย
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษยูเอ็น เสนอให้มีการจัดการประชุมที่จาการ์ต้าในระหว่างที่เขาเดินทางเยือนอินโดนีเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหรือไม่ นายเลโกโวกล่าวว่า ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ แต่ประเด็นดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเจรจา "เราจำเป็นต้องพูดคุยกันมากขึ้น อย่างเช่นเรื่องรูปแบบการประชุม เราต้องรวบรวมรายละเอียดมากกว่านี้"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แนวคิดเรื่องการเป็นเจ้าภาพการประชุมนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ตัวแทนของพม่าในสหรัฐแนะว่า เลขาฯยูเอ็นควรจะจัดการประชุมในเมืองหลวงของประเทศในเอเชีย อาทิ จาการ์ต้าหรือปักกิ่ง เพื่อให้ประเทศเหล่านี้มีความมุ่งมั่นและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการของยูเอ็นมากขึ้น
ทั้งนี้ นายแกมบารีจะเดินทางเยือนพม่าสัปดาห์หน้า ซึ่งเขาจะเข้าพบพลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ประธานสภาพม่า และนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ