เอสตราดา-อาคีโน ร่วมชาวฟิลิปปินส์นับหมื่นเดินขบวนขับอาร์โรโยพ้นปธน.

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 1, 2008 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชาวฟิลิปปินส์นับหมื่นคนรวมตัวกันประท้วงในกรุงมะนิลา เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ลาออกจากตำแหน่ง โดยมีอดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสตราดา และ คอราซอน อาคีโน เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ด้วย ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลังรักษาความปลอดภัยหนาแน่น
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการให้ประธานาธิบดีอาร์โรโยลาออกจากตำแหน่ง โดยกล่าวหาว่าว่าสามีของอาร์โรโยสมคบกับนักการเมืองรับเงินใต้โต๊ะนับล้านดอลลาร์เพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้สัมปทานโทรคมนาคมต่อบริษัทของจีนในฟิลิปปินส์
อดีตประธานาธิบดีอาคีโน วัย 75 ปี ซึ่งเคยเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของประธานาธิบดีอาร์โรโย ได้ขึ้นเวลาทีปราศรัยกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยต้องการให้อาร์โรโยลาออกและให้ยอมรับกับความจริง ขณะที่อดีตประธานาธิบดีเอสตราดาที่เพิ่งได้รับอภัยโทษหลังถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาคอร์รัปชั่น ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวโจมตีประธานาธิบดีอาร์โรโยเช่นกัน
รายงานระบุว่า การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ถือเป็นการประท้วงที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดนับตั้งแต่มีการลุกฮือต่อต้านอาร์โรโย โดยเธอถูกกล่าวหาว่ามีส่วนรู้เห็นกับสามีในการรับเงินสินบนหลายล้านดอลลาร์จากข้อตกลงสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้กับหน่วยงานของรัฐ มูลค่า 329 ล้านดอลลาร์ ที่สัญญากับบริษัทจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ