เอ็กซิทโพลล์เผย "เมดเวเดฟ " คว้าตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซียกล่าวในวันนี้ว่า นายดิมิทรี เมดเวเดฟ ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินให้การสนับสนุนนั้น คว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของรัสเซียต่อจากนายปูติน
นายเมดเวเดฟ วัย 42 ปี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย จะเป็นผู้นำรัสเซียที่มีอายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2
ผลการนับคะแนนซึ่งดำเนินการไปแล้วกว่า 63% บ่งชี้ว่า นายเมดเวเดฟได้รับคะแนนเสียง 68.9% มีคะแนนนำเหนือผู้สมัครเข้าชิงคนอื่นๆ อาทิ เจนนาดี ซูกานอฟ วัย 63 ปี หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ นายวลาดิเมียร์ ชิรินอฟสกี วัย 61 ปี และแอนเดรีย บ็อกดานอฟ วัย 38 ปี
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าเขาอาจจะเสนอชื่อวลาดิเมียร์ ปูติน ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคาดว่าปูตินจะยอมรับข้อเสนอดังกล่าว
การเลือกตั้งในครั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมดประมาณ 109 ล้านคน โดยมีผู้ไปใช้สิทธิประมาณ 67% สูงกว่าสถิติในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2547 ที่ 64.69%
ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนั้น นายเมดเวเดฟกล่าวว่า เขาจะสานต่อนโยบายของนายปูติน และจะให้การสนับสนุนเศรษฐกิจแบบเสรีโดยที่รัฐบาลจะเข้าแทรกแซงน้อยที่สุด และจะผลักดันให้เกิดอิสรภาพของฝ่ายตุลาการ
ทั้งนี้ นายปูตินจะครบวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพ.ค. หลังจากที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียถึง 2 สมัย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ