เลือกตั้งสหรัฐ 08:นักวิเคราะห์คาด"โอบามา"ล้ม"คลินตัน"ที่โอไฮโอ-เท็กซัส

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปีเตอร์ ฮาร์ท ผู้จัดทำการสำรวจประชามติของพรรคเดโมแครต กล่าวว่า หากนายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์มีชัยชนะเหนือนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์กในศึกเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐเท็กซัสหรือไอโฮไอในวันพรุ่งนี้ ก็มีโอกาสสูงมากที่นายโอบามาจะได้รับเสียงสนับสนุนเป็นหนึ่งเดียวจากพรรค และได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคลงสู่สนามเลือกตั้งประธานาธิบดีแข่งกับ นายจอห์น แมคเคน ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน 
โพลล์ชี้ว่า นายโอบามา ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็นผู้ล้มยักษ์ทางการเมือง จะได้รับชัยชนะเหนือนางคลินตันในศึกหยั่งเสียงที่เท็กซัส และชัยชนะในครั้งนี้อาจจะทำให้อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐและอดีตตัวเก็งอันดับ 1 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ต้องออกจากเวทีการแข่งขันไป
ฮาร์ท ซึ่งไม่ได้สนับสนุนผู้สมัครคนใดเป็นพิเศษ กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้เหมือนกับนิทานเรี่องแจ็คผู้ฆ่ายักษ์ และโอบามาก็จะกลายเป็นแจ็คตัวจริงผู้สามารถล้มยักษ์ทางการเมือง
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การรณรงค์หาเสียงที่ผ่านมา พรรคเดโมแครตได้พยายามที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความแตกแยกภายในพรรคและส่งผลกระทบต่อโอกาสในการคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้
บอยด์ ริชชี ประธานพรรคเดโมแครตรัฐเท็กซัส กล่าวว่า ในขณะนี้ สมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคพอใจกับผู้สมัครทั้ง 2 คน แต่สถานการณ์อาจจะเปลี่ยนไปหากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงไม่ได้ใช้สิทธิเลือกบุคคลที่เหมาะสมอย่างชัดเจนในการเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ แน่นอน หากว่าการแข่งขันชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเนิ่นน่านออกไป ก็มักจะมีความเสี่ยงว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะทำให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงบางส่วนปันใจให้ฝ่ายตรงข้าม ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นในพรรคของเรา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ