"เหลิม"ปัดฝุ่นแนวคิดทำบ่อนถูกกม.สนับสนุนการท่องเที่ยว

ข่าวการเมือง Tuesday March 4, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในหลักการแล้วเห็นด้วยกับแนวคิดของนายกรัฐมนตรีในการทำบ่อนการพนันให้ถูกกฎหมาย ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านอย่าง มาเลเซีย สิงคโปร์ และกัมพูชา ต่างได้รับประโยชน์ในเรื่องการท่องเที่ยว 
รมว.มหาดไทย กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าการจะทำให้บ่อนการพันถูกกฎหมายต้องอยู่ภายใต้หลักการที่ว่าห้ามคนไทยเข้าไปเล่นการพนัน โดยจะอนุญาตเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น หรือหากจะให้คนไทยเข้าไปเล่นได้จะต้องมีการกำหนดเงื่อนไขและกฎเกณฑ์ต่างๆ อย่างรัดกุม ซึ่งจะต้องมีการศึกษาในรายละเอียดต่อไป
"ในหลักการต้องไม่ให้คนไทยเข้าไปเล่น เราต้องดูรูปแบบจากหลายประเทศก่อนจะทำ เอาของต่างชาติมาเทียบ แต่เอาพื้นฐานของคนไทยเป็นตัวตั้ง... ต้องเปิดโอกาสให้คิด ให้ศึกษา ไม่ใช่เอาแต่ค้าน" รมว.มหาดไทย กล่าว
ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวคิดการทำบ่อนการพนันให้ถูกกฎหมายนั้นได้มีโอกาสหารือกับนายกฯ แล้ว ซึ่งนายกฯ เห็นว่าจำเป็นต้องฟังเสียงจากทุกฝ่ายก่อน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องพิจารณาองค์ประกอบการหลายด้าน
"เรื่องนี้ยังไม่ใช่ขั้นที่จะกำหนดนโยบายเป็นทางการ ขอฟังเสียงจากทุกฝ่ายก่อน เพราะเรื่องบ่อนเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่แค่คิดในเชิงเศรษฐกิจต้องคิดในเชิงวัฒนธรรม เราจะไม่เดินหน้าโดยไม่ถามประชาชน" นายจักรภพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ