จีนชี้มติยูเอ็นไม่มีเป้าหมายลงโทษอิหร่านแต่ส่งเสริมความพยายามทางการทูต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนกล่าวว่า มติครั้งใหม่ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีต่ออิหร่านโทษฐานที่ไม่ยอมยุติกิจกรรมเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมนั้น ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะลงโทษอิหร่าน แต่มีขึ้นเพื่อส่งเสริมความพยายามทางการทูตในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์
ฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงฯว่า มติดังกล่าว "ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อลงโทษอิหร่าน แต่เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพูดคุยกันและกระตุ้นความพยายามทางการทูตรอบใหม่"
มติคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่นี้ได้เรียกร้องให้ทำการอายัดทรัพย์สินของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนานิวเคลียร์และห้ามบุคคลเหล่านั้นเดินทางเข้าประเทศ รวมถึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบสินค้าที่ต้องสงสัยว่าพัวพันกับการพัฒนานิวเคลียร์ และเฝ้าจับตาธนาคารของอิหร่าน
ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคง ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกถาวรที่มีสิทธิออกเสียงคัดค้าน หรือ วีโต้ 5 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ได้ออกเสียงสนับสนุนมติดังกล่าวในวันจันทร์ ขณะที่อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกไม่ถาวร งดออกเสียง
อิหร่านปฏิเสธที่จะยุติการดำเนินการเสิรมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม แม้ว่าจะถูกคว่ำบาตรด้วยมติยูเอ็นสองครั้งก่อนหน้านี้ และปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าอิหร่านต้องการผลิตระเบิดปรมาณู โดยระบุว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างสันติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ