เพื่อไทย ยันไม่ส่งคนชิงประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ เล็งตั้ง ส.ส.ร.รื้อทั้งฉบับ

ข่าวการเมือง Monday December 23, 2019 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย หนึ่งในกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า กมธ.จะมีการประชุมนัดแรกในวันพรุ่งนี้ (24 ธ.ค.) สำหรับตำแหน่งประธาน กมธ.นั้น ยืนยันมาตลอดว่าไม่ได้อยากจะเป็นประธานฯ ถ้าบุคคลใดมีความตั้งใจ และมีความเหมาะสม ก็พร้อมที่จะสนับสนุน อย่างไรก็ตาม ต้องหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรคในกรณีการเสนอชื่อบุคคลนั่งตำแหน่งประธาน กมธ. ด้วย

"วันนี้อาศัยเพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ ฝ่ายค้านอยากแก้แค่ไหนแต่ถ้ารัฐบาลไม่เอาด้วยก็แก้ไม่ได้ ถึงแม้รัฐบาลจะมีเสียงท่วมท้นก็ไม่สามารถแก้ไขได้ถ้าฝ่ายค้านไม่เอาด้วย ดังนั้นเราควรปลดล็อกตรงนี้" นายโภคิน กล่าว

นายโภคิน กล่าวว่า ประเด็นต่อมาคือควรยกเลิกการนิรโทษกรรมจากการรัฐประหาร และระบบการเลือกตั้งที่แปลกประหลาด ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถคุยกันได้ รัฐธรรมนูญควรเป็นฉบับประชาชนเพื่อประชาชน ที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐธรรมนูญฉบับที่ประชาชนร่าง และประชาชนเห็นชอบเลย ดังนั้นจึงควรคืนอำนาจให้ประชาชนตั้ง ส.ส.ร.เข้ามาช่วยกันยกร่าง มาถกเถียงกัน

"ส.ส.ร.ที่ตั้งเข้ามาก็ยังไม่รู้เลยว่าจะร่างรัฐธรรมนูญออกมาอย่างไร แต่เราจะคงหมวด 1 และหมวด 2 ไว้ เราคาดหวังว่าระยะเวลา 4 เดือนนี้ เราน่าจะจบในประเด็นที่ทำให้รัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขโดยวิธีปกติ" นายโภคิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ