"จางอี้โหมว" เผยการถอนตัวของ "สปีลเบิร์ก" ไม่กระทบการจัดโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จาง อี้โหมว ผู้กำกับจีนชื่อดังและที่ปรึกษาทางการเมือง เปิดเผยว่า การที่สตีเว่น สปีลเบิร์ก ถอนตัวจากการเป็นที่ปรึกษาฝ่ายศิลป์ จะไม่ส่งผลกระทบต่อพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อย่างไรก็ตาม เขาได้แสดงความเสียดายอย่างสุดซึ้งต่อการตัดสินใจดังกล่าว
จางอี้โหมว ซึ่งเป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาด้านการเมืองแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CPPCC) ได้แสดงความรู้สึกดังกล่าวระหว่างร่วมการประชุมประจำปีของที่ปรึกษาทางการเมืองเมื่อบ่ายวานนี้
สปีลเบิร์ก ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาฝ่ายศิลป์จากคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยมีหน้าที่ควบคุมและออกแบบพิธีเปิดและปิดการแข่งขันร่วมกับ จางอี้โหมว และ ริค เริร์ช ผู้กำกับจากออสเตรเลีย
อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับชื่อดังจากฮอลลีวูดได้ขอถอนตัวจากตำแหน่งดังกล่าวเมื่อช่วงกลางเดือนที่แล้ว โดยอ้างเหตุผลที่ว่า รัฐบาลจีนไม่ให้ความสำคัฐกับการยื่นมือเข้าไปช่วยแก้ปัญหาความรุนแรงในเมืองดาร์ฟู ประเทศซูดาน
ด้าน เก๋อเฟย อดีตนักกีฬาแบดมินตันเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติยืนยันว่า การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี จะไม่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มคนเพียงไม่กี่คน
"โอลิมปิกเป็นเรื่องของกีฬา ไม่ควรเอาเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง" เก๋อเฟยกล่าว "แต่ก็ยังมีบางคนที่แยกแยะไม่ได้ว่าอะไรควรไม่ควร" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ