เลือกตั้งสหรัฐ 08: สนามเท็กซัส-โอไฮโอชี้ชะตา "คลินตัน" อยู่หรือไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาผู้สมัครทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันพร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้งขั้นต้นทั้งแบบไพรมารี่และคอคัสที่กำลังจะมีขึ้นวันนี้ใน 4 รัฐ ได้แก่ โร้ดไอส์แลนด์ เวอร์มอนท์ โอไฮโอ และเท็กซัส โดยบททดสอบครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากจะเป็นการตัดสินชี้ชะตาว่าเส้นทางสู่ชัยชนะของพวกเขาในการได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรคจะหดสั้นลงหรือยืดยาวออกไป อีกทั้งผลการหยั่งเสียงในวันนี้จะมีอิทธิผลต่อการแข่งขันสนามที่เหลือ
ในฝั่งพรรคเดโมแครตนั้น บารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ และ ฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก ยังคงขับเคี่ยวกันอย่างหนัก โอบามาได้เปรียบในส่วนของจำนวนผู้แทนเลือกตั้ง (delegate) ซึ่งมีอยู่ 1,369 คะแนนในขณะนี้ แบ่งเป็น pledged delegates 1,184 คะแนน และ super-delegates 185 คะแนน ขณะที่คลินตันมีอยู่ 1,267 คะแนน แบ่งเป็น pledged delegates 1,031 และ super-delegates 236 คน
ทั้งนี้ เพื่อที่จะได้รับชัยชนะในการคัดเลือกตัวแทนพรรค ผู้แข่งขันของพรรคเดโมแครตจำเป็นที่จะต้องได้รับคะแนนจากผู้แทนเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 2,025 คน ซึ่งเป็นคะแนนเสียงข้างมากจากจำนวนผู้แทนทั้งหมด 4,029 คนที่จะเข้าร่วมการประชุมพรรคระดับชาติที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้
สำหรับความสำคัญของการหยั่งเสียงในวันที่ 4 มี.ค.คือ หากโอบามาเก็บชัยชนะได้ในรัฐโอไฮโอและเท็กซัส ซึ่งเป็นรัฐที่มีจำนวน delegate เยอะ ก็จะทำให้มีโอกาสสูงมากที่นายโอบามาจะได้รับเสียงสนับสนุนเป็นหนึ่งเดียวจากพรรคและได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคลงสู่สนามเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย. ขณะเดียวกัน คาดว่าคะแนนนิยมของเขาในหมู่ super-delegates ซึ่งเป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งหากผลออกมาดังนี้ ก็มีความเป็นไปสูงที่อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐและอดีตตัวเก็งอันดับ 1 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ต้องกระเด็นออกจากเวทีการแข่งขันไป เนื่องจากโอกาสที่เธอจะพลิกกลับมาเป็นผู้นำเหลือน้อยลงเต็มที
แต่ถ้าในกรณีที่คลินตันเป็นผู้ชนะในโอไฮโอและเท็กซัส แม้จะเป็นการเฉือนชนะเพียงเล็กน้อย ก็จะช่วยต่อชีวิตให้เธอยังสามารถอยู่ในการแข่งขันต่อไปได้อย่างชอบธรรม รวมถึงมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการประชุมใหญ่ของพรรค โดยจะป้องกันไม่ให้คะแนน super-delegate ข้ามไปอยู่ที่โอบามาทั้งหมด แต่ถ้าไม่ชนะ ถนนสู่ทำเนียบขาวของคลินตันก็คงต้องมาถึงทางตัน
และในกรณีที่โอบามาและคลินตันแบ่งชัยชนะในรัฐเท็กซัสและโอไฮโอกันไปคนละรัฐนั้น ก็คาดว่าชัยชนะในท้ายที่สุดน่าจะตกเป็นของโอบามา เนื่องจากเขาสามารถพิสูจน์ความสามารถในการชนะหยั่งเสียงไพรมารี่ในรัฐที่มีขนาดใหญ่ รวมถึงการหยั่งเสียงแบบคอคัสในรัฐเล็กๆ โดยคลินตันจะถูกกดดันให้ทบทวนอนาคตของตนเองว่าจะถอนตัวจากการแข่งขันตามมารยาทดังที่นักวิเคราะห์การเมืองหลายรายชี้แนะ หรือจะฝากความหวังไว้ที่การชิงชัยสนามสุดท้ายในรัฐเพนซิลเวเนียวันที่ 22 เม.ย.
สำหรับในฝั่งพรรครีพับลิกันนั้น หากจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกรัฐอริโซน่า กวาดชัยชนะในการหยั่งเสียงทั้ง 4 รัฐ โดยเฉพาะในโอไฮโอและเท็กซัส ก็กล่าวได้ว่าเขาเข้าใกล้ชัยชนะไปทุกขณะ เนื่องจากปัจจุบันเขามีคะแนนผู้แทนเลือกตั้งนำโด่งอยู่ที่ 1,047 คะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งที่เหลืออย่าง ไมค์ ฮัคคาบี อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอส์ และรอน พอล ส.ส.รัฐเท็กซัส ที่มีอยู่ 247 และ 21 คะแนนตามลำดับ
แต่ถ้าฮัคคาบีเอาชนะแมคเคนได้ในรัฐเท็กซัส ก็อาจจะเป็นการยืดเวลาให้ฮัคคาบี แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่ว่าแมคเคนจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในท้ายที่สุด
โดยทั้งนี้ ผู้สมัครคนใดก็ตามจากพรรครีพับลิกันที่ได้รับการเสนอชื่อจาก delegate ส่วนใหญ่ หรือ 1,191 คนขึ้นไป จากทั้งหมด 2,380 คน ในการประชุมใหญ่ของพรรคที่เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินเนโซต้า ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ เขาผู้นั้นก็จะได้เป็นตัวแทนพรรคไปชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 4 พ.ย.ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ