นายกฯจีนหวั่นภาพพจน์เสียหาย เตรียมยกระดับมาตรฐานควบคุมคุณภาพอาหารปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวในการประชุมประจำปีของรัฐสภาวันนี้ว่า จีนจะยกระดับมาตรฐานควบคุมคุณภาพความปลอดภัยอาหารในปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องระบบควบคุมคุณภาพ 
"จีนจะยกระดับมาตรฐานการควบคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารในระดับชาติ" นายกรัฐมนตรีเหวินให้คำมั่นสัญญาในที่ประชุม หลังจากเกิดกระแสวิพากวิจารณ์มาตรฐานความปลอดภัยอาหารของจีนทั่วโลก
ในปี 2550 มาตรฐานความปลอดภัยอาหารของจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากเกิดกรณีการเรียกคืนสินค้าคุณภาพต่ำที่ผลิตในจีน อาทิ ยาสีฟัน อาหารทะเล อาหารสัตว์ และยางรถยนต์
ชื่อเสียงของสินค้าจีนติดลบหนักขึ้นเมื่อบริษัทของเล่นชั้นนำประกาศเรียกคืนของเล่นที่ผลิตในจีน เนื่องจากพบสารปนเปื้อนที่เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อเด็ก นอกจากนี้ ยังมีการเรียกคืนยางรถยนต์เนื่องจากความปลอดภัยไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวบีบให้รัฐบาลจีนต้องเร่งยกระดับกลไกการควบคุมคุณภาพสินค้า ซึ่งรวมถึงการติดตามหาที่มาที่ไปของสินค้าส่งออก
แต่ที่ทำให้มาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าจีนสั่นคลอนและถูกตั้งข้อกังขาหนักสุดก็คือข่าวที่ว่า บริษัทแมทเทล ซึ่งเป็นผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ ประกาศเรียกคืนสินค้าที่ผลิตในจีนกว่า 1.5 ล้านชิ้น หลังจากพบสารตะกั่วปนเปื้อน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ