นายกฯจีนเผยแผนปฏิรูปหน่วยงานรัฐ หวังเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน วางแผนปฏิรูปหน่วยงานของรัฐบาลเพื่อลดขั้นตอนในการตัดสินใจ และปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กรที่ทำหน้าในการกำกับดูแล ซึ่งแผนการดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังรัฐสภาแล้วจะช่วยแจกแจงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และยังเสนอให้มีการรวมหน่วยงานที่มีขนาดเล็กให้เป็นองค์กรเดียว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นายกฯจีนกล่าวในการปราศรัยต่อที่ประชุมสภาประชาชนว่า แผนการในการปฏิรูปสภานั้นพุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของรัฐบาล ตลอดจนการจัดตั้งหน่วยงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพื่อรวบรวมหน่วยงานที่มีขนาดเล็กกว่า และยังแจกแจงหน้าที่และอำนาจของแต่ละหน่วยงาน ตลอดจนความสัมพันธ์และความรับผิดชอบ และปรับปรุงกลไกในการประสานงานและความร่วมมือระหว่างองค์กร
ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวเรื่องการปฏิรูปหน่วยงานรัฐเพียงแค่เรื่องการจัดกระทรวงหลักด้านพลังงานและการเงิน เพื่อแก้ปัญหาการขาดการประสานงานของหน่วยงานรัฐ อาทิ กระทรวงพลังงานที่อยู่ภายใต้การดูแลของหลายหน่วยงาน ตั้งแต่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ กระทรวงไฟฟ้า กระทรวงเทคโนโลยี กระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงทรัพยากรน้ำและที่ดิน รวมทั้งองค์กรอย่างคณะกรรมการกำกับดูแลสินทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ