เลือกตั้ง 08:ศึกหาตัวแทนเดโมแครตยังต้องลุ้นต่อหลัง"คลินตัน"กวาดชัย3รัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้น 3 รัฐ จาก 4 รัฐเมื่อวันอังคาร ส่งผลให้เส้นทางการแข่งขันสู่ทำเนียบขาวของเธอที่น่าจะถึงทางตันกลับขยายออกไปได้อีก
โดยวุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์กและอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ เอาชนะคู่ปรับคนสำคัญอย่างนาย บารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ในการหยั่งเสียงที่รัฐเท็กซัส เพียง 4% หลังจากนับคะแนนไปได้ 76%
ส่วนในโอไฮโอ ซึ่งเป็นรัฐที่คลินตันต้องชนะสถานเดียว ปรากฏว่าเธอมีคะแนนนำโอบามาอยู่ 55-43 จากการนับคะแนนไปแล้ว 88% ซึ่งถือว่าเป็นการนำที่ห่างมากเมื่อเทียบกับผลการสำรวจก่อนการหยั่งเสียง โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า ความนิยมของนางคลินตันในรัฐนี้มาจากกลุ่มคนใช้แรงงาน ชาวแคธอลิก ผู้สูงอายุ และสตรีผิวขาว
คลินตันกล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนในโอไฮโอว่า "สำหรับทุกคนในโอไฮโอและทั่วอเมริกาผู้ที่เคยถูกกรรมการนับสิบแต่ไม่ยอมถูกน็อค สำหรับผู้ที่สะดุดล้มแต่สามารถลุกขึ้นยืนได้ใหม่ และสำหรับผู้ที่พยายามอย่างหนักแต่ไม่เคยยอมแพ้"
ผลสำรวจเอ็กซิทโพลของซีเอ็นเอ็นแสดงให้เห็นว่า คลินตันได้คะแนนจากผู้หญิง 54% ในโอไฮโอ ขณะที่โอบามามีคะแนนนำ 52% ในบรรดาผู้ลงคะแนนชาย ส่วนผู้ลงคะแนนที่ไม่ได้จบปริญญา ซึ่งคิดเป็น 63% ของผู้ลงคะแนนทั้งหมด ปรากฏว่า คลินตันเป็นที่ชื่นชอบมากกว่า ด้วยคะแนนเสียง 55% แต่โอบามาได้คะแนนมากกว่าจากกลุ่มผู้มีการศึกษาสูง
ทั้งนี้ ชาวโอไฮโอไว้วางใจคลินตันมากกว่าในเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ด้วยคะแนนสนับสนุน 52% จากผู้โหวตที่มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของตนเอง
นอกจากนี้ โชคยังเข้าข้างคลินตันอีก เมื่อเธอเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐโร้ด ไอส์แลนด์ ซึ่งมีสถิติด้านประชากรคล้ายคลึงกับรัฐโอไฮโอ โดยเธอเอาชนะโอบามา 58 ต่อ 40%
สำหรับรัฐเท็กซัส ถือเป็นรัฐที่ผู้สมัครทั้งสองสูสีกันมากที่สุด โดยชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและชาวอเมริกันเชื้อสายละตินมีบทบาทสำคัญในการหยั่งเสียงที่รัฐนี้
ผลสำรวจเอ็กซิทโพลของซีเอ็นเอ็นเผยว่า คลินตันเอาชนะใจชาวอเมริกันเชื้อสายละติน 67% ขณะที่โอบามาได้รับการสนับสนุน 83% ของผู้มีสิทธิโหวตผิวดำในรัฐนี้ โดยชาวอเมริกันเชื้อสายละตินคิดเป็น 34% และคนผิวดำคิดเป็น 19% ของผู้ลงคะแนนพรรคเดโมแครตในเท็กซัส
โอไอโอและเท็กซัสเป็นรัฐที่มีประชากรมาก โดยมีผู้แทนลงคะแนนจากพรรคเดโมแครตรวมกันเป็นจำนวน 334 คน ซึ่งมากพอที่จะสามารถใช้เป็นปัจจัยตัดสินชี้ชะตาได้ว่า ใครจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงปลายปีนี้
อย่างไรก็ดี แม้ได้รับชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ในการหยั่งเสียงครั้งล่าสุด แต่คลินตันก็ไม่สามารถขึ้นแซงโอบามาในส่วนของจำนวนผู้แทนลงคะแนนได้ โดยจำนวนผู้แทนลงคะแนนของนายโอบามาได้ทะยานขึ้น หลังจากที่เขาผงาดขึ้นเป็นผู้ชนะแต่เพียงผู้เดียวในการหยั่งเสียง 11 รัฐก่อนหน้านี้
"เรารู้ว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในคืนนี้ เราก็จะมีจำนวน delegate นำ เกือบเท่ากับที่เรามีอยู่ในเช้านี้ และเรากำลังจะเป็นผู้ชนะในการหยั่งเสียงเพื่อหาตัวแทนพรรค" โอบามากล่าวกับผู้สนับสนุนในเท็กซัส หลังจากที่เขาทราบผลว่าตนเองเป็นผู้ชนะการหยั่งเสียงในรัฐเวอร์มอนท์ ที่คะแนน 60 - 38%
ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับชัยชนะในการคัดเลือกตัวแทนพรรคเดโมแครตจะต้องได้รับคะแนนจากผู้แทนเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 2,025 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนเสียงข้างมากจากจำนวนผู้แทนทั้งหมด 4,029 คนที่จะเข้าร่วมการประชุมพรรคระดับชาติที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ